NVL: Tại sao lượng lớn nhất cổ phiếu NVL lại bị bán giải chấp vào thời điểm này?

Tạp chí công thương - 05/11/2023 12:11:17 CH


 Chứng khoán BIDV cho biết bán giải chấp 42 triệu cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland kể từ ngày 01/11. Đây là lượng bán giải chấp cổ phiếu NVL lớn nhất từ một tổ chức tại cùng một thời điểm từ trước đến nay.

Tập đoàn Novaland vừa đón loạt tin vui, 42 triệu cổ phiếu NVL lại bị xả bán

Vào ngày 31/10, hãng Chứng khoán BIDV (mã cổ phiếu BSI – sàn HoSE) đã thông báo sẽ bán giải chấp tổng cộng 41,7 triệu cổ phiếu NVL của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Tập đoàn Novaland, mã cổ phiếu NVL - sàn HoSE). Đây là lượng bán giải chấp cổ phiếu NVL lớn nhất từ một tổ chức tại cùng một thời điểm từ trước đến nay.

Cụ thể, Chứng khoán BIDV sẽ bán giải chấp hơn 37,5 triệu cổ phiếu NVL của Tập đoàn NovaGroup và 4,2 triệu cổ phiếu NVL của Diamond Properties. Tập đoàn NovaGroup và Diamond Properties hiện là hai cổ đông lớn của Tập đoàn Novaland với tỷ lệ sở hữu lần lượt ở mức 20,8% và 9,24% vốn cổ phần Tập đoàn Novaland.

Hai tổ chức trên đều có liên hệ đến ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Tập đoàn Novaland. Theo các dữ liệu gần nhất, nhóm cổ đông liên quan đến gia đình ông Bùi Thành Nhơn đang nắm giữ gần 43% vốn cổ phần tại Tập đoàn Novaland.

Dữ liệu thống kê cho thấy nhóm cổ đông liên quan đến gia đình ông Bùi Thành Nhơn đã từng bị bán giải chấp hàng chục triệu cổ phiếu NVL vào cuối năm 2022 sau khi cổ phiếu này có chuỗi giảm sàn liên tục kéo dài 17 phiên liên tục, khiến thị giá mất hơn 70%.

Trong thời gian gần đây, nhiều dự án lớn của Tập đoàn Novaland đã đón nhận các thông tin tích cực về tháo gỡ vướng mắc pháp lý và được tái khởi động kinh doanh.

Động thái bán giải chấp cổ phiếu NVL của Chứng khoán BIDV diễn ra ngay khi mã cổ phiếu này được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) đưa ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 03/11/2023. Tập đoàn Novaland cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 với nhiều điểm tích cực, ghi nhận lãi ròng 137 tỷ đồng - xác lập quý có lãi đầu tiên sau khi lỗ ròng hơn 1.000 tỷ đồng trong hai quý đầu năm.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận hơn 750 sản phẩm bất động sản tại siêu dự án 1.000 ha Aqua City của Tập đoàn Novaland đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh. Aqua City được xem là dự án mang tính “sống còn” đối với Tập đoàn Novaland.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 3/11, thị giá cổ phiếu NVL đạt 14.550 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 40% so với mức đáy lịch sử hồi giữa tháng 3/2023. Tuy nhiên, nếu so với đỉnh ngắn hạn hồi giữa tháng 9 vừa qua, cổ phiếu NVL đã mất gần 34%.

Tại sao Chứng khoán BIDV lại bán giải chấp cổ phiếu NVL?

Câu hỏi đặt ra hiện nay là tại sao Chứng khoán BIDV lại tiến hành bán giải chấp cổ phiếu NVL vào thời điểm này?

Theo tìm hiểu, cổ phiếu NVL hiện không nằm trong danh mục chứng khoán được giao dịch ký quỹ (margin) của Chứng khoán BIDV. Cổ phiếu NVL đã bị HoSE loại khỏi danh sách cổ phiếu đủ điều kiện cấp margin từ giữa tháng 4/2023 và tiếp tục không được cấp margin trong quý 4/2023 do vẫn còn khoản lỗ ròng 958 tỷ đồng trên báo cáo tài chính quý 3/2023.

Theo báo cáo tài chính quý 3/2023 của của Chứng khoán BIDV, cổ phiếu NVL cũng không nằm trong danh mục Tài sản tài chính sẵn sàng để bán (AFS) của hãng chứng khoán này.

Đồng thời, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, ban lãnh đạo Chứng khoán BIDV đã khẳng định công ty không cho vay cầm cố, vay lô lớn đối với mã cổ phiếu NVL. Đồng thời, Chứng khoán BIDV cũng cho biết công ty không tiến hành đầu tư trái phiếu. Do đó, quyết định bán cổ phiếu NVL lần này không xuất phát từ phía Chứng khoán BIDV.

 Tập đoàn Novaland có 01 khoản trái phiếu do Chứng khoán BIDV làm đại lý phát hành. (Nguồn: BCTC Tập đoàn Novaland)

Trong khi đó, thuyết minh báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2023 của Tập đoàn Novaland cho thấy, tính đến cuối tháng 9/2023, tập đoàn này đang phát sinh 01 khoản trái phiếu do Chứng khoán BIDV làm đại lý phát hành, có tổng mệnh giá phát hành 1.000 tỷ đồng.

Khoản trái phiếu này đáo hạn vào tháng 9/2023, chịu mức lãi suất cố định 10,5%/năm. Trái phiếu này được đảm bảo bằng cổ phần của Tập đoàn Novaland sở hữu bởi các cổ đông. Tập đoàn Novaland cũng cho biết đang tiếp tục đàm phán với các trái chủ để thay đổi kỳ hạn lô trái phiếu này. 

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đồng thời, thông báo của Chứng khoán BIDV cũng nêu rõ việc bán giải chấp cổ phiếu NVL lần này sẽ kéo dài “cho đến khi bán hết tài sản đảm bảo theo chỉ định của người sở hữu trái phiếu”.

Như vậy, đợt bán cổ phiếu NVL lần này là xuất phát từ yêu cầu của trái chủ đang sở hữu trái phiếu liên quan đến Tập đoàn Novaland. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quá trình đàm phán giữa Tập đoàn Novaland và các trái chủ của lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng nêu trên chưa đạt được tiếng nói chung.

Nếu tính theo giá đóng cửa ngày 3/11, lượng cổ phiếu NVL được Chứng khoán BIDV bán giải chấp có giá khoảng 600 tỷ đồng. Nếu quá trình bán giải chấp diễn ra thành công thì số tiền trái chủ thu hồi được vẫn thấp hơn giá trị lô trái phiếu.

Tuy nhiên, theo các nguyên tắc thông thường của việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, điều này sẽ không ảnh hưởng đến việc thu hồi vốn của trái chủ. Tổ chức phát hành trái phiếu sẽ vẫn phải chịu trách nhiệm thanh toán đầy đủ các nghĩa vụ nợ cho các trái chủ.

Duy Quang

Các tin liên quan