PIT: PGCC quyết tâm thoái toàn bộ vốn tại Xuất nhập khẩu Petrolimex

VietNam Finance - 06/11/2023 11:23:13 SA


Công ty TNHH MTV - Tổng công ty Xây lắp và thương mại Petrolimex (PGCC), công ty mẹ của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Petrolimex (HoSE: PIT) vừa thông báo về việc thoái vốn khỏi PIT sau lần thoái vốn bất thành trước đó.

PGCC quyết tâm thoái toàn bộ vốn tại Xuất nhập khẩu Petrolimex (PIT)

Theo đó, PGCC dự kiến chào bán toàn bộ hơn 8 triệu cổ phiếu PIT, tương ứng tỷ lệ sở hữu là 52,67%. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 8/11 đến ngày 7/12 theo phương thức giao dịch khớp lệnh. Theo PGCC, mục đích thực hiện giao dịch là chuyển nhượng cổ phần PIT theo chỉ đạo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Trước đó, từ ngày 2/10 đến ngày 31/10, công ty mẹ của PIT cũng đã đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu nhưng bất thành do thị trường không thuận lợi và giá cổ phiếu PIT không đạt kỳ vọng.

Hiện tại, những vị trí chủ chốt tại PIT gồm: ông Trần Trung Kiên (Chủ tịch HĐQT PIT), ông Huỳnh Đức Thông (Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc của PIT), ông Nguyễn Đình Thanh (Thành viên HĐQT), bà Lê Thuý Đào (Trưởng Ban kiểm soát) và bà Nguyễn Thị Hường (Thành viên Ban kiểm soát) đều đại diện phần vốn góp hoặc được công ty mẹ đề cử tham gia.

Được biết, bà Lê Thuý Đào là người được PGCC đề cử tham gia vào Ban kiểm soát PIT. Ngoài bà Đào, nhiều nhân sự chủ chốt tại PIT đều liên quan đến PGCC. Trong đó, ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch HĐQT PIT là người được PGCC cử đại diện phần vốn góp hơn 4 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 26,33% tại PIT. Ông Huỳnh Đức Thông, Thành viên HĐQT, kiêm Tổng giám đốc PIT cũng là người đại diện hơn 2 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 13,17% của PGCC.

Ông Nguyễn Đình Thanh, Thành viên HĐQT PIT là người được PGCC cử đại diện hơn 2 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 13,17% của công ty. Bà Trần Thị Hường là chuyên viên phòng Tài chính kế toán của PGCC, được PGCC đề cử tham gia vào Ban kiểm soát và hiện đang là thành viên Ban kiểm soát của PIT.

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Petrolimex (PIT) là doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam với tiền thân là Công ty XNK tổng hợp Petrolimex – doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa và chính thức hoạt động theo pháp nhân mới từ ngày 01/10/2004. PT hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu.

Về tình hình kinh doanh, trong quý III/2023, doanh thu thuần PIT đạt 205 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái; tuy nhiên, lãi sau thuế của công ty chỉ đạt gần 291 triệu đồng, giảm đến 82% so với cùng kỳ.

Theo PIT, trong quý III vừa qua, công ty đã dốc toàn lực để kinh doanh ngành hàng tiêu và gia vị cao cấp, đồng thời đây cũng là giai đoạn vụ mùa nên doanh thu tăng cao. Tuy nhiên, công ty phải trích lập dự phòng công nợ và hàng tồn kho dẫn đến lợi nhuận sau thuế bị sụt giảm nghiêm trọng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, PIT ghi nhận 510,4 tỷ đồng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt 452,4 triệu đồng, lần lượt giảm hơn 19% và 89% so với cùng kỳ năm trước.

Anh Phan

Các tin liên quan