Giá vé máy bay Tết tăng kịch trần do các hãng hàng không thu hẹp đội máy bay?

Thời báo kinh doanh - 14/11/2023 9:11:18 SA


Tết 2024, người dân và ngành du lịch 'choáng' vì giá vé máy bay nội địa trong những ngày cao điểm đã quanh mức kịch trần. Trong khi đó, thông tin các hãng hàng không cắt giảm đội tàu bay càng khiến người dân lo ngại giá vé máy bay sẽ khó giảm.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 còn 3 tháng nữa nhưng ngay thời điểm này, các hãng hàng không đều đã mở bán vé Tết. Thậm chí, có hãng đã mở bán từ tháng 9.

Vietjet mở bán vé Tết Nguyên đán năm 2024 từ tháng 9/2023. Theo đó, hãng cho biết sẽ phục vụ hơn 2,5 triệu vé cho mùa Tết Giáp Thìn 2024, trên toàn mạng bay của hãng.

Tương tự, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết, sẽ cung ứng 3 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, trong giai đoạn từ ngày 25/01/2024 đến 24/02/2024 (tức 15 tháng Chạp năm Quý Mão đến 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Vé đã bắt đầu mở bán từ 13/9.

Các hãng hàng không nhỏ gặp thách thức về việc thuê máy bay và ổn định hoạt động, khả năng tăng tần suất sẽ khó trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024.

Theo đại diện Vietnam Airlines, trong tổng số chỗ cung ứng trên toàn mạng bay nội địa, quốc tế (3 triệu chỗ, xấp xỉ 15.000 chuyến bay) thì đường bay nội địa là 2 triệu chỗ, tương đương 10.300 chuyến bay còn đường bay quốc tế là hơn 1 triệu chỗ, tương đương 4.650 chuyến bay.

Các hãng bay khác như Bamboo Airways, Vietravel Airlines dự kiến năm nay mở bán ra thị trường từ 700.000 đến 1 triệu chỗ trên toàn mạng bay trong dịp Tết Nguyên đán.

Việc các hãng bay công bố kế hoạch bán vé Tết từ khá sớm nhưng cũng không giúp cho giá vé “mềm” hơn so với mọi năm. Đặc biệt là các chặng bay “vàng” như Hà Nội đi TP.HCM giá vé mở bán nhưng cũng gần “chạm trần”

Khảo sát ngày 13/11 trên website của các hãng hàng không trong giai đoạn từ 1/2 đến 9/2/2024 (ngày 22 đến 30 tháng chạp) cho thấy, các chặng bay như TP.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng... vẫn còn chỗ.

Hành trình khứ hồi chặng đi ngày 7/2 (tức ngày 28 tháng chạp) và chặng về ngày 16/2/2024 (mùng 7 tết Giáp Thìn) chuyến TP.HCM - Hà Nội của Hãng VietJet Air có giá từ  5,5 triệu đồng đồng/vé, Vietnam Airlines 5,9 triệu đồng/vé, Bamboo Airways, Vietravel Airlines 5,3 - 6 triệu đồng/vé

Với chặng TP.HCM - Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa đang bán mức giá 3,5-6 triệu đồng/vé.

Theo các hãng bay, tổng cộng gần 6 triệu vé được hãng bay nội đã mở bán, trừ số chặng bay tỉnh có lượng khách mua vé nhiều, còn các đường bay trục vẫn chậm.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết đã mở bán linh hoạt theo các hạng vé từ thấp đến cao, hiện tại chưa có kế hoạch tăng chuyến bay cho dịp Tết. Đại diện hãng Vietravel Airlines cung cấp thông tin, các chặng bay có lượt khách đặt chỗ cao trong giai đoạn Tết lần lượt là TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Định, riêng đường bay TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội tỷ lệ lấp đầy đã đạt trên 75% cho giai đoạn cận Tết.

Đại diện Vietravel Airlines cho biết vé Tết năm nay không chỉ có sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không, mà còn có sự cạnh tranh giữa thị trường hàng không với đường bộ và đường sắt vì người lao động thắt chặt chi tiêu dịp cuối năm.

Có hãng đang thu hẹp đội máy bay từ 30 máy bay xuống 11 chiếc, thậm chí có hãng còn 3 máy bay... Việc thuê máy bay tăng cường dịp Tết cũng gặp nhiều khó khăn.

"Năm nay vài hãng có đủ năng lực để tăng chuyến, các hãng nhỏ gặp thách thức về việc thuê máy bay và ổn định hoạt động, khả năng tăng tần suất sẽ khó. Chưa kể khách mua vé sẽ tăng mạnh hơn vào những ngày cận Tết khi nhận lương cuối năm", một hãng bay nhìn nhận.

Sau khi có thông tin chính thức về ngày nghỉ Tết 2024 của người lao động (kể từ 8/2/2024 đến hết ngày 14/2/2024, tức từ 29 tháng chạp đến mùng 5 Tết) thì giá vé máy bay Tết tiếp tục tăng cao.

Trước tình hình giá vé cao và người dân không có nhiều sự lựa chọn cho chặng bay của mình, rất nhiều người tỏ ra lo lắng cho việc phải bỏ ra chi phí cho những chuyến “hồi hương”.

Anh Thái Bình (quê Thanh Hoá) cho biết, mọi năm vợ chồng anh thường đi máy bay về quê đón Tết nhưng năm nay tình hình khó khăn, buôn bán ế ẩm nên anh vẫn đang lưỡng lự có nên về quê hay không

“Nếu đi máy bay, gia đình tôi phải bỏ chi phí khoảng 20 triệu đồng cho 2 người lớn và 2 trẻ em. Trong khi đó, đi xe khách thì chúng tôi chỉ tốn hơn 4 triệu. Thời buổi kinh tế khó khăn nay tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó. Với giá vé máy bay Tết đắt như vậy, nếu về quê chúng tôi sẽ đi xe khách”, anh Bình chia sẻ.

Theo đại diện một hãng bay, giá vé được tính toán dựa trên nhu cầu thị trường. Vé máy bay Tết được mở bán theo giá từ thấp đến cao với các điều kiện linh hoạt đi kèm. Khi hết chỗ ở mức giá thấp thì khách phải mua vé ở mức giá cao hơn.

Hiện tại, giá vé máy bay Tết Giáp Thìn vẫn thấp hơn năm 2019 khoảng 10% (thời điểm trước dịch). Và quan trọng, giá vé máy bay Tết vẫn nằm trong khung giá trần do Nhà nước quy định.

Thanh Hoa

Các tin liên quan