Gói thầu bảo hiểm cháy, nổ tại Nhiệt điện Quảng Ninh: Đấu thầu lại, bỏ tiêu chí bị kiến nghị

Báo Đấu thầu - 23/11/2023 6:35:00 SA


Gói thầu Mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc đối với Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh giai đoạn năm 2024 - 2025 đang trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT). Đây là lần đấu thầu lại, sau khi phải hủy thầu để điều chỉnh phạm vi. Ở lần đấu thầu này, HSMT không còn tiêu chí bị nhiều nhà thầu kiến nghị trước đó.
 
 
Gói thầu do Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh là Chủ đầu tư; Công ty CP Môi giới Bảo hiểm Nam Á (địa chỉ tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) là tư vấn lập HSMT và đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT).
 
Gói thầu được mời thầu lần đầu ngày 8/9/2023, với giá dự toán 7,395 tỷ đồng. Gói thầu được gia hạn 2 lần để rà soát, cập nhật phạm vi theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP (quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng), với thời điểm đóng thầu sau gia hạn là 9 giờ ngày 31/10/2023.
 
Trong thời gian phát hành HSMT, nhiều nhà thầu đã có kiến nghị về tiêu chí: “bình quân (trung bình cộng) lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ trong 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022) phải dương, nhà thầu độc lập phải thỏa mãn yêu cầu này, trường hợp liên danh, từng thành viên trong liên danh phải thỏa mãn yêu cầu này”. Tiêu chí này được đưa vào Mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, đánh giá theo phương pháp đạt/không đạt.
 
Tiếp nhận kiến nghị của nhà thầu, Báo Đấu thầu đã có bài phản ánh: “Gói thầu bảo hiểm cháy, nổ tại Nhiệt điện Quảng Ninh: Nhà thầu kiến nghị vì tiêu chí bất hợp lý”. Bài viết đã nêu ý kiến của chuyên gia nhận định về sự không phù hợp của tiêu chí này khi đưa vào tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật cũng như để đánh giá năng lực tài chính của 1 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.
 
Ngày 10/10/2023, Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh có quyết định hủy thầu với lý do thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong HSMT (cập nhật quy định theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP).
 
Ngày 19/10/2023, Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) - đây là lần thứ 3 KHLCNT được điều chỉnh. Dự toán gói thầu sau điều chỉnh là 2,475 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng.
 
Tiếp đó, Gói thầu được thông báo mời thầu từ ngày 10/11/2023, đóng thầu 9 giờ ngày 22/11/2023. HSMT lần này, tại Mục 3 Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật bao gồm các tiêu chí về phạm vi và chương trình bảo hiểm; chương trình tái bảo hiểm; quy trình tổ chức thực hiện gói thầu, phương thức, thủ tục, thời hạn giải quyết bồi thường. Tiêu chí “bình quân (trung bình cộng) lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ trong 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022) phải dương” đã bị loại bỏ.
 
Các tiêu chí về tài chính như vốn chủ sở hữu; tỷ suất biên khả năng thanh toán/biên khả năng thanh toán tối thiểu; quỹ dự phòng nghiệp vụ tính tại thời điểm 31/12/2022; quỹ dự phòng dao động lớn tính tại thời điểm 31/12/2022 được sử dụng để xét thứ tự ưu tiên xếp hạng nhà thầu (đánh giá theo phương pháp chấm điểm), sau nhiều tiêu chí khác, khi đánh giá về tài chính đối với trường hợp có từ 2 nhà thầu trở lên có giá chào thầu bằng nhau sau khi đã xét đến ưu đãi.
 
Theo một số nhà thầu có kiến nghị, tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật tại HSMT lần này là các tiêu chuẩn thuần kỹ thuật. Về năng lực kinh nghiệm, chỉ cần đáp ứng theo các tiêu chí đã được web form. Nhà thầu cho rằng HSMT đã cởi mở, tăng cơ hội tham gia cho nhiều nhà thầu. Nhà thầu khi đạt năng lực kinh nghiệm sẽ cạnh tranh nhau ở chất lượng dịch vụ bảo hiểm. Về các tiêu chí tài chính để xét thứ tự ưu tiên, nhiều nhà thầu có thể đạt mức tối đa. Nhà thầu đánh giá cao việc HSMT bỏ tiêu chí không phù hợp về “lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm”.
 
Trao đổi với Báo Đấu thầu, cán bộ phụ trách đấu thầu của Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh cho biết, việc điều chỉnh lại KHLCNT, cập nhật dự toán Gói thầu là để phù hợp với Nghị định số 67/2023/NĐ-CP. Khi đấu thầu lại, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã rà soát lại HSMT, không đưa tiêu chí bị nhiều nhà thầu kiến nghị như Báo Đấu thầu phản ánh vào HSMT mới. Mục tiêu lớn nhất là lựa chọn nhà thầu bảo đảm năng lực thực hiện Gói thầu.
 

Các tin liên quan