SEP: Đóng góp tích cực vào tiến trình xây dựng và phát triển của tỉnh Quảng Trị

Báo Quảng Trị - 23/11/2023 7:55:00 SA


Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị tiền thân là Đại lý bách hóa thực phẩm Quảng Trị thành lập tháng 5/1973 đến nay có một chặng đường 50 năm hình thành và phát triển. Từ một công ty có tiền vốn và cơ sở vật chất không đáng kể, buôn bán nội địa, nhỏ lẻ nhưng công ty đã sớm thích nghi với cơ chế thị trường, hội nhập, đa dạng hóa hoạt động nên đã khẳng định được vai trò, vị trí trong nền kinh tế của tỉnh.
 
Với phương châm kinh doanh gắn liền phục vụ; phát triển đơn vị gắn liền với những lợi thế của địa phương và mục tiêu phát triển hướng vào nông nghiệp-nông dân-nông thôn; những năm qua, đặc biệt là giai đoạn từ 2013-2022 trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động bất ổn, tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro; thị trường xuất khẩu còn nhiều bấp bênh; đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19.
 
Tuy nhiên, với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên công ty nên tình hình SX-KD của công ty luôn tăng trưởng. Lao động, việc làm, đời sống của cán bộ CNVC, LĐ đã được duy trì ổn định và cải thiện đáng kể. Cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động được đầu tư, môi trường làm việc thuận lợi.
 
Năm 2022, doanh thu của đơn vị đạt 1.400 tỉ đồng, nộp ngân sách 67 tỉ đồng, lợi nhuận đạt 16 tỉ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng/người. Hiện nay, tổng số lao động của công ty là 550 người và tạo việc làm cho 283.000 lao động ở các địa phương. Tổng tài sản cố định của công ty đến năm 2022 đạt 620 tỉ đồng, tăng 300% so với giai đoạn trước năm 2013.
 
Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị khởi đầu kinh doanh với các mặt hàng công nghệ phẩm, thực phẩm, xăng dầu, cung cấp hàng miền núi; xuất khẩu sắn lát, dứa, chuối, cao su, ớt...tiến đến nhập khẩu sắt thép, ô tô...Đến nay công ty đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh đa ngành nghề và xác định: “đầu tư vào sản xuất, hướng vào nông nghiệp-nông dân-nông thôn”.
 
Vì vậy, công ty đã đầu tư xây dựng Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa, Nhà máy sản xuất phân vi sinh; xây dựng hàng loạt công trình phục vụ kinh doanh và thu mua hai huyện vùng núi Đakrông, Hướng Hóa. Xây dựng Nhà máy viên nén năng lượng, Nhà máy chế biến mủ cao su ở Cam Lộ, Nhà máy chế biến lúa gạo hữu cơ Quảng Trị...
 
Hiện nay tất cả các dự án của công ty đầu tư đều có lãi và đạt tốc độ tăng trưởng trên 30% năm. Trong đó, hiệu quả nhất là Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa khẳng định được vị thế trên thương trường với sản lượng hơn 60.000 tấn/năm; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 70.000 lao động với tổng doanh thu từ nguyên liệu sắn của người dân trên 700 tỉ đồng/ năm, kim ngạch xuất khẩu trên 22 triệu USD/năm.
 
Qua đó, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển KT-XH của địa phương, tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động, đặc biệt là đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Kô. Hiện nay, công ty có quan hệ mua bán với 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, sản phẩm của công ty có mặt ở 45 tỉnh thành trong nước. Từ chiến lược kinh doanh hợp lý, hiệu quả, hiện nay những thương hiệu mang tên SEPON đã có mặt ở nhiều thị trường trong và ngoài nước.
 
Sản phẩm tinh bột sắn Sepon Tapioca là một trong những thương hiệu hàng đầu ở Trung Quốc, Khách sạn SEPON, Công ty lữ hành SEPON là “địa chỉ vàng” được ghi vào Guide book của khách du lịch ÂuMỹ, Sepon Minimart có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Sepon Resort tạo điểm nhấn mới đóng góp tích cực cho sự phát triển du lịch của tỉnh Quảng Trị.
 
 
Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị nhận Bằng khen về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Ảnh: TRẦN TUYỀN
 
Mục tiêu kinh doanh chính của công ty là hướng về nông nghiệp-nông dân-nông thôn; đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nội địa và xuất khẩu. Bên cạnh những hoạt động SX-KD đã thành công, công ty tiếp tục khai thác lợi thế Đường 9 như làm dịch vụ quá cảnh hàng hóa Thái Lan, Trung Quốc...
 
Khôi phục, củng cố và phát triển các sản phẩm nông sản của tỉnh nhà như lạc, gạo, tiêu Cùa...hướng tới các sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng bằng việc sản xuất gạo hữu cơ; hướng dẫn nông dân quy trình canh tác, chăm sóc, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất với người nông dân, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trồng lúa, đồng thời tạo ra sản phẩm gạo hữu cơ đạt chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu ra các thị trường khó tính ở nước ngoài.
 
Những chiến lược trên của công ty đã mở ra con đường mới cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được bạn bè quốc tế biết đến và đánh giá cao chính là sản phẩm tiêu Cùa và tinh bột sắn thông qua giải thưởng Chất lượng Quốc tế thế kỷ-hạng Vàng do Tổ chức Business Initiative Directions (BID-Tây Ban Nha) trao tặng năm 2014. Lần đầu tiên hai sản phẩm nông nghiệp Quảng Trị đã gây tiếng vang lớn tại thị trường quốc tế, chính từ giải thưởng này mà nhiều đối tác nước ngoài đã ký nhiều đơn đặt hàng với công ty một ngày nhiều hơn.
 
Thương hiệu SEPON đã đạt các tiêu chí để đựơc quyền sử dụng dấu hiệu thương hiệu Việt uy tín, đạt vào top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam, đạt giải thưởng thương hiệu xanh. Năm 2014 đạt giải Thương hiệu vàng thế kỷ; năm 2021 đạt Giải thưởng Sao vàng đất Việt. Mạng lưới phân phối hàng hóa nội địa trải rộng trên các tỉnh thành trong cả nước. Công ty ngày càng khẳng định vững chắc thương hiệu, uy tín trên thương trường bằng chính sự lớn mạnh và vươn xa của mình.
 
Thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh giao, cứ mỗi dịp Tết đến, công ty lại chuẩn bị hàng hóa để bán phục vụ, góp phần bình ổn giá cả trên thị trường. Đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Ngoài ra, công ty còn chủ động dự trữ nguồn hàng và trực tiếp tham gia cứu trợ cho người dân trong mùa mưa bão. Song song với hoạt động kinh doanh, công ty đã huy động sự đóng góp của toàn thể CBCNV, LĐ và trích quỹ phúc lợi thực hiện nhiều chính sách chăm lo đời sống cho người nghèo, xây nhà tình nghĩa, trao học bổng, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam, tặng quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn...
 
Đặc biệt, công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện được Đảng ủy, Ban lãnh đạo công ty và đoàn thể chú trọng, xem đây là việc làm thường xuyên. Hằng năm, công ty đã tham gia đóng góp tích cực các quỹ hỗ trợ trên 1 tỉ đồng. Duy trì tốt việc thực hiện chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng. Quỹ “Cho con” nhận nuôi 74 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đến 18 tuổi, Quỹ “Vượt khó” giúp người lao động vay với lãi suất 0% để xây nhà, sửa nhà, mua sắm thiết bị sinh hoạt; Quỹ “Tấm lòng SEPON” giúp những người lao động công ty có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn...
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thăm cánh đồng lúa hữu cơ của Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị -Ảnh: T.N
 
Qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, trong điều kiện một tỉnh nghèo, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thiên tai bão lụt triền miên, hậu quả tàn phá của chiến tranh nặng nề, xuất phát điểm của công ty thấp...
 
Nhưng phát huy sự cần cù sáng tạo, ý chí quyết tâm vươn lên không cam chịu đói nghèo, lạc hậu. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo tâm huyết, dám làm và dám chịu trách nhiệm, nội bộ công ty đoàn kết thống nhất cao nên đã đưa ra những giải pháp, hoạch định chiến lược kinh doanh từng giai đoạn, từng thời kỳ, đúng trọng tâm; tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời, tận dụng lợi thế để SX-KD.
 
Mặt khác, công ty đã nỗ lực phấn đấu tìm tòi để tạo ra sự đột phá, khai thác tiềm năng, lợi thế nên đã đạt được những thành tựu toàn diện trên tất cả các lĩnh vực về kinh tế, xã hội, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể. Công ty luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu nộp ngân sách nhà nước, thu nhập cho CBCNV,LĐ không ngừng tăng, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN luôn đảm bảo; tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương, hỗ trợ công tác xóa đói giảm nghèo, đặc biệt là người dân các huyện xã miền núi, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn Quảng Trị.
 
Từ những kết quả đạt được trong những năm qua, tập thể CBCNV, LĐ Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Tập thể công ty được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba, 2 lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 1 lần được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 8 lần được tặng Cờ về thành tích nộp thuế của UBND tỉnh, 15 lần được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 25 lần tặng bằng khen của cấp bộ, ngành. Tập thể công ty 10 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tổ chức đảng, đoàn thể đạt trong sạch, vững mạnh.
 
Hiện nay, tình hình kinh tế, chính trị, môi trường trên thế giới, khu vực và trong nước có nhiều chuyển biến phức tạp, khó dự báo. Biến đổi khí hậu, dịch bệnh, hàng lậu, hàng giả và sự cạnh tranh về nguyên liệu...tác động lớn đến thị trường xuất nhập khẩu, thu mua nguyên liệu, ảnh hưởng đến hoạt động SX-KD của công ty.
 
Mặt khác, do đặc thù của công ty hoạt động đa ngành nghề, phân bổ ở nhiều địa bàn, vùng miền, tỉnh, thành khác nhau nên công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp có những khó khăn nhất định. Vì vậy, Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị cần tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
 
Thứ nhất, tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến thương mại, bởi đây là hoạt động giữ vị trí quan trọng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH, HĐH; nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; trở thành đòn bẩy hữu hiệu giúp doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
 
Thứ hai, đẩy mạnh hoạt động tiếp cận và nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước. Tiến hành khảo sát thị trường, nắm bắt nhu cầu tiêu thụ của từng vùng, từng địa phương trên địa bàn tỉnh để sản xuất các mặt hàng phù hợp với thị hiếu, tập quán canh tác, nhu cầu của từng nơi. Ngoài việc tăng cường công tác tiếp cận thị trường nội địa cần mở rộng nghiên cứu, phân tích thị trường nước ngoài để duy trì và mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của công ty.
 
Thứ ba, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, công ty cần có lộ trình chuyển đổi phù hợp để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn vậy, công ty cần hiểu rõ tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ vào SX-KD, tích cực tham gia chuyển đổi số để tăng sức cạnh tranh với hàng hóa cùng loại trên thị trường. Bên cạnh đó, phải xem việc chuyển đổi số là chìa khóa cho sự phục hồi và tăng trưởng về hoạt động SX-KD.
 
Thứ tư, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hợp tác cùng người dân áp dụng KH-KT trong sản xuất xanh, sản xuất sạch để người dân hiểu biết và hợp tác với các doanh nghiệp xây dựng chuỗi cung ứng xanh bền vững nhằm nâng cao giá trị sản phẩm giúp người dân tăng thu nhập, tăng tuổi thọ, đồng thời đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ...theo Nghị quyết số 162/2021/NQ-HĐND tỉnh ngày 9/12/2021 về hỗ trợ phát triển một số cây trồng vật nuôi chủ lực có lợi thế cạnh tranh giai đoạn 2022-2026.
 
Thứ năm, xây dựng văn hóa doanh nghiệp kiểu mẫu thông qua việc chăm lo quyền, lợi ích, chế độ chính sách cho người lao động bằng các chính sách về bảo hiểm và các chế độ phúc lợi, duy trì các quỹ từ thiện. Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực tại chỗ thông qua các chương trình hợp tác quốc tế, không ngừng nâng cao kiến thức chuyên môn cho người lao động cũng như góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho tỉnh.
 
Thứ sáu, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh giao như bình ổn giá, dự trữ phòng chống thiên tai, dịch bệnh, đưa hàng hóa về các vùng nông thôn để phục vụ người dân góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó thực hiện tốt trách nhiệm đối với xã hội góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm, giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội... Tiếp tục có những đóng góp tích cực và chung tay xây dựng, phát triển quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 

Các tin liên quan