Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (29/11/1963 - 29/11/2023): Phát huy truyền thống, xây dựng thương hiệu thép TISCO vươn xa

Báo Thái Nguyên - 29/11/2023 6:00:00 SA


Với tinh thần lao động cần cù, dũng cảm, sáng tạo, không quản ngại gian khổ, ngày 29/11/1963, mẻ gang đầu tiên của Lò cao số 1 Khu Gang thép Thái Nguyên đã ra lò. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ người lao động của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao, khẳng định uy tín thương hiệu thép TISCO trên thị trường.
 
 
Đồng chí Nguyễn Minh Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, giới thiệu với các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về dây chuyền công nghệ cán thép tại đơn vị.
 
Công ty CP Gang thép Thái Nguyên tiền thân là Khu Gang thép Thái Nguyên, được Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) ra quyết định thành lập ngày 4/6/1959. Đây là một trong những công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 14 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa II (tháng 1/1958), nhằm xây dựng nền tảng vật chất kỹ thuật cho Chủ nghĩa xã hội.
 
Trong giai đoạn mới thành lập và xây dựng (1959-1963) cũng như giai đoạn 1964-1975, các thế hệ cán bộ, đảng viên, công nhân luôn khắc sâu và làm theo lời dạy của Bác Hồ khi Người về thăm Khu Gang thép Thái Nguyên ngày 1/1/1964: “Để làm ra gang thép tốt thì người công nhân và cán bộ phải tôi luyện tinh thần cách mạng, lập trường giai cấp và ý thức làm chủ cho cứng rắn như thép, như gang; nhất là cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải làm như thế”.
 
Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cả nước đi lên Chủ nghĩa xã hội, Công ty cũng bước sang một giai đoạn mới. Trong giai đoạn này (1976-1985), Khu Gang thép lại hừng hực khí thế tiến công, bắt tay vào khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục và phát triển sản xuất. Bằng trí tuệ và bản lĩnh kiên cường, lao động đầy sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động, các sản phẩm thép của Công ty đã "tỏa" đi khắp mọi miền Tổ quốc và có mặt trong các công trình trọng điểm của đất nước.
 
Đặc biệt, giai đoạn 1986-2005, thực hiện Nghị quyết Đại hội VI của Đảng, Công ty Gang thép Thái Nguyên đã nhanh chóng tiếp cận, vận dụng sáng tạo cơ chế quản lý mới. Trong đó, tập trung đổi mới công nghệ, thiết bị theo hướng hiện đại và đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.
 
 
Lãnh đạo Tổng Công ty Thép Việt Nam tham quan công trình “Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp lò nung số 2” tại Nhà máy Cán thép Lưu Xá.
 
 
Tháng 7-2009, thực hiện chủ trương của Chính phủ về cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, Công ty chính thức chuyển sang hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) theo mô hình Công ty cổ phần với số vốn điều lệ 1.840 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước chiếm 65%. Công ty đã có nhiều cố gắng thích ứng với cơ chế quản lý mới; được Nhà nước đồng ý cho phép tiếp tục triển khai Dự án giai đoạn II chuyển tiếp từ giai đoạn trước sang; chủ động bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; giữ vững uy tín thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của thép TISCO trên thị trường; nâng cao hiệu quả SXKD.
 
Chính vì vậy, các sản phẩm thép mang thương hiệu TISCO đã giành được nhiều giải thưởng trong nước, như: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Sao vàng đất Việt, Thương hiệu nổi tiếng với người tiêu dùng, Nhãn hiệu có uy tín tại Việt Nam, Thương hiệu nổi tiếng ASEAN, Ngôi sao Quốc tế về quản lý chất lượng ISLQ...
 
Các sản phẩm thép TISCO đã được lựa chọn sử dụng vào hầu hết các công trình trọng điểm quốc gia, như: Nhà ga T2 Sân bay quốc tế Nội Bài, cầu Nhật Tân, tòa nhà Quốc hội, Trung tâm Hội nghị Quốc gia... và thâm nhập được vào các thị trường quốc tế (như Canada, Singapore, Indonesia...).
 
 
Sản phẩm thép cán mang thương hiệu TISCO luôn được người tiêu dùng tín nhiệm. 
 
Trong những năm gần đây, Công ty thực hiện nhiệm vụ SXKD trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt từ giữa năm 2022 trở lại đây tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường do xung đột Nga - Ukraina và các cuộc xung đột diễn ra ở nhiều khu vực khác. Ở trong nước, thị trường thép xây dựng diễn biến ảm đạm, nhu cầu ở mức thấp do chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Thị trường bất động sản trầm lắng, các dự án xây dựng tạm hoãn hoặc dừng thi công; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp; thị trường thép cung vượt cầu...
 
Trước tình hình đó, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp điều hành hoạt động SXKD, tổ chức thực hiện linh hoạt, bám sát diễn biến thị trường và điều kiện thực tế.
 
Chỉ tính riêng 3 năm gần đây (2020-2022), tổng sản lượng thép cán sản xuất của Công ty đạt 2.331.403 tấn; tiêu thụ 2.339.839 tấn; tổng doanh thu đạt 48.517 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 1.189 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 177 tỷ đồng; bảo đảm việc làm ổn định cho trên 3.400 lao động với mức lương bình quân đạt trên 11 triệu đồng/người/tháng.
 
Bước vào thực hiện nhiệm vụ SXKD năm 2023, tình hình thị trường thép vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn kéo dài từ giữa năm 2022 sang, nhu cầu thị trường giảm mạnh. Mặc dù Công ty đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để duy trì SXKD ổn định, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động nhưng kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu vẫn đạt thấp hơn so với cùng kỳ...
 
 
Đồng chí Nguyễn Minh Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty, tặng quà cho các gia đình cán bộ, viên chức, người lao động nhân dịp Tết Quý Mão 2023.
 
 
Phát huy truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, với quyết tâm cao, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu trong SXKD năm 2023 và những năm tới. Trong đó, tập trung tối đa, chuẩn bị tốt các nội dung về tháo gỡ khó khăn để tiếp tục khôi phục Dự án giai đoạn 2…
 
Để thực hiện mục tiêu này, Công ty đề ra một số giải pháp, trong đó tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp kỹ thuật, tập trung SXKD hiệu quả; tiếp tục xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm thép TISCO trên thị trường, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
 
Những năm qua, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các ban, bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ cứu nước; Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; nhiều Cờ thi đua, Bằng khen các loại.
 

Các tin liên quan