Supe Lâm Thao: Những thành tựu trong ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới nông nghiệp xanh

Thương hiệu và Công luận - 08/12/2023 2:00:00 CH


Tập trung nguồn lực đổi mới công nghệ, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu theo Nghị quyết số 24-NQ/TW, Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Đây cũng là khẳng định của doanh nghiệp trong việc hưởng ứng cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP26.
 
Biến đổi khí hậu đang là thách thức nghiêm trọng mang tính toàn cầu. Là một trong các quốc gia đang phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của biến đổi khí hậu, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cùng gần 150 quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
 
Đây là trách nhiệm đặt ra cho các toàn ngành kinh tế nói chung, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp. Việc các doanh nghiệp phân bón sản xuất các sản phẩm hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững sẽ tác động đến tập quán canh tác của nông dân, tạo động lực từng bước chuyển đổi sang nền nông nghiệp xanh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời gia tăng hiệu quả kinh tế. Với những bước đi đột phá trong thời gian gần đây, Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) là một trong những doanh nghiệp đi đầu của xu hướng đó.
 
 
Ông Vũ Xuân Hồng - Phó TGĐ Supe Lâm Thao (đứng giữa hàng đầu) trong lễ tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Phú Thọ năm 2023
 
 
Tập trung nguồn lực đổi mới công nghệ, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo Nghị quyết số 24-NQ/TW
 
Hơn 61 năm xây dựng và phát triển, Supe Lâm Thao luôn là lá cờ đầu trong ngành sản xuất phân bón, góp phần đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Phân bón Supe Lâm Thao với thương hiệu “Ba nhành lá cọ” được đông đảo nông dân trong nước tin dùng, bạn bè quốc tế ưa chuộng. Bên cạnh những lợi thế từ thương hiệu mạnh đảm bảo chất lượng đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, nhưng trong bối cảnh nền kinh tế mở và những ảnh hưởng tiêu cực do biến đổi khí hậu, sự dần cạn kiệt của tài nguyên, diện tích trồng trọt bị thu hẹp,... đã khiến ngành phân bón nói chung và Supe Lâm Thao nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.
 
Để tồn tại và phát triển, vấn đề đặt ra không chỉ cho Supe Lâm Thao mà cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất là phải có sự thay đổi mạnh mẽ về công nghệ, triển khai các biện pháp nhằm "chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính; có bước chuyển biến cơ bản trong khai thác, sử dụng tài nguyên theo hướng hợp lý, hiệu quả và bền vững, kiềm chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, suy giảm đa dạng sinh học nhằm bảo đảm chất lượng môi trường sống, duy trì cân bằng sinh thái, hướng tới nền kinh tế xanh, thân thiện với môi trường" (theo Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 03 tháng 6 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng).
 
 
Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ (đứng thứ 2 thừ phải sang) thăm quan mô hình trồng cam sử dụng phân bón Supe Lâm Thao ở xã Tiên Kiên (Lâm Thao, Phú Thọ)
 
 
Nắm vững tinh thần đó, ngay từ những năm đầu khi Nghị quyết số 24-NQ/TW ra đời, Supe Lâm Thao đã đưa tinh thần của Nghị quyết vào định hướng và chiến lược phát triển của Công ty. Với máy móc thiết bị hầu hết đã lạc hậu từ những năm 60, để sản xuất đảm bảo chất lượng song song với đảm bảo các tiêu chuẩn mới về môi trường, bên cạnh đầu tư cải tạo, Công ty còn tập trung nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học, cải tiến công nghệ nhằm đáp ứng yêu cầu mới. Một trong những đề tài tiêu biểu của Công ty về lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên đã nhận được giải Vàng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (giải thưởng VIFOTEC năm 2017) là "Xây dựng các giải pháp công nghệ xử lý axit H2SiF6 dây chuyền sản xuất Supe phốt phát nhằm giảm cho phí xử lý môi trường".
 
Đây là giải pháp hoàn toàn mới ở Việt Nam và trên thế giới khi sản xuất phân bón theo công nghệ không xả nước thải, không phát sinh chất thải mới. Giải pháp này còn đạt nhiều giải thưởng quốc tế: Huy chương Bạc Giải thưởng Quốc tế về Khoa học Công nghệ năm 2018 tại Hàn Quốc; Giải Đặc biệt về Khoa học Công nghệ năm 2018 của Trường Đại học Hoàng gia Ả Rập Xê Út. 
 
 
Lãnh đạo Công ty (đứng thứ nhất và thứ 2 từ phải sang) nhận giải Vàng VIFOTEC trong lĩnh vực công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên
 
 
Cùng với đó, hàng loạt các giải pháp được Công ty triển khai nhằm chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường: đầu tư hệ thống xử lý thu hồi 100% nguồn nước thải để tuần hoàn tái sử dụng, góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên nước; sử dụng nhiên liệu sinh khối thay nhiên liệu hóa thạch trong việc cung cấp nhiệt sấy trong các dây chuyền sản xuất, góp phần tiết kiệm nguồn tài nguyên hóa thạch đang dần cạn kiệt, đồng thời góp phần giảm phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm môi trường; dự án sử dụng hơi nhiệt thừa trong dây chuyền sản xuất axít để sản xuất điện, giúp giảm gánh nặng tiêu thụ điện lưới quốc gia;...
 
Và những hành động cụ thể nhằm hưởng ứng cam kết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26 
 
Tiếp tục mục tiêu phát triển bền vững đi đôi bảo vệ môi trường, thực hiện các hành động hưởng ứng cam kết của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26, những năm gần đây Supe Lâm Thao triển khai đầu tư nhiều dự án, đề tài khoa học nhằm mục đích đảm bảo môi trường làm việc tại Công ty nói riêng và bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên nói chung. Đó là áp dụng và tuân thủ hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015.
 
Là dự án đầu tư các hệ thống quan trắc khí thải tự động, kết nối Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ để giám sát các chỉ số khí thải, đảm bảo môi trường. Xây dựng các kế hoạch chủ động phòng chống ô nhiễm. Giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường thông qua việc kiểm soát các phát thải ngay tại nguồn,...
 
 
Một trong những hệ thống quan trắc khí thải tự động của Supe Lâm Thao
 
 
Song song với các đề tài trên, Công ty thực hiện đồng loạt các hoạt động nhằm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Có thể kể đến một số hoạt động như: tăng cường quản lý sử dụng năng lượng nhằm giảm định mức tiêu hao; hạn chế thất thoát, cải thiện hiệu quả sử dụng nước; xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp đảm bảo sản xuất liên tục, giảm thời gian chạy không tải; hạn chế vận hành thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; thay thế các động cơ công suất lớn bằng các động cơ công suất nhỏ nhưng vẫn đảm bảo năng suất; sử dụng nguồn năng lượng tái tạo (sinh khối, năng lượng mặt trời,...); cải tiến các thiết bị để tăng năng suất, giảm tiêu thụ điện năng; bảo ôn và thu hồi tuần hoàn nước ngưng hệ thống cầu ống và hóa lỏng S; và rất nhiều các hoạt động, công trình khác được áp dụng đạt hiệu quả nâng cao chất lượng môi trường, giảm phát thải khí nhà kính;...
 
Và đặc biệt, đó   là sự ra đời của 03 nhóm phân bón chứa vi sinh gồm 07 sản phẩm. Đây là kết quả của nỗ lực đóng góp cho nền nông nghiệp xanh - xu hướng tất yếu của tương lai.
 
​​​​​​​
 
Công nhân đang kiểm tra thông tin trên tem phân bón NPK-S*M1 vi sinh 12-5-10+14S, một trong những sản phẩm phục vụ nông nghiệp xanh của Supe Lâm Thao
 
 
Bằng các hoạt động nghiên cứu đổi mới, với tinh thần chủ động phát huy sức mạnh nội lực, thời gian qua Supe Lâm Thao đã tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tích cực vào lộ trình chuyển đổi nền nông nghiệp xanh, thân thiện môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là sự khẳng định của Supe Lâm Thao trong việc hưởng ứng cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26. Kiên định mục tiêu phát triển bền vững đi đôi bảo vệ môi trường, Supe Lâm Thao sẽ tiếp tục nghiên cứu khoa học công nghệ nhằm đạt thêm thành tựu mới, góp phần cùng các doanh nghiệp trong nước đóng góp hiệu quả cùng cộng đồng quốc tế trong việc triển khai thực hiện cam kết nêu trên.
 

Các tin liên quan