Áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất mang lại hiệu quả cao tại TSHPCo

Báo Thanh Hóa - 14/12/2023 6:35:00 SA


Nhằm hiện thực hóa các nghị quyết của Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về chuyển đổi số (CĐS), Công ty TNHH MTV thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) đã và đang đẩy mạnh triển khai CĐS toàn diện trên các lĩnh vực hoạt động; trong đó, CĐS ở lĩnh vực sản xuất tuy mới triển khai nhưng đã mang lại lợi ích và hiệu quả kinh tế cao.
 
 
Kiểm tra tình trạng vận hành tổ máy số 2 sau khi áp dụng sáng kiến. Ảnh: P.V
 
Cùng với áp dụng CĐS vào hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa và đấu thầu, từ năm 2023, TSHPCo đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, tích hợp công nghệ kỹ thuật số vào mô hình quản trị và hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa chi phí. Đặc biệt, công ty đã phát động phong trào nghiên cứu, ứng dụng các sáng kiến kỹ thuật áp dụng CĐS vào sản xuất. Có 2 đề tài tiêu biểu đã hoàn thành, đưa vào ứng dụng, được Công đoàn Tổng Công ty Điện lực Việt Nam và EVNGENCO2 công nhận và cấp chứng nhận sáng kiến.
 
Điển hình như đề tài “Bổ sung khớp nối liên kết ống bộ làm mát bằng nước và bích kết nối thay thế cho phương pháp hàn đồng của bộ phận làm mát ổ hướng tua bin (OHTB) - Nhà máy Thủy điện Trung Sơn” là dự án cải tiến liên kết ống bộ làm mát bằng nước và bích kết nối, thay thế phương pháp hàn đồng truyền thống trong việc lắp đặt bộ làm mát ổ hướng tua bin (OHTB). Đề tài này khi đi vào thực tiễn đã góp phần bảo đảm cho các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, liên tục và mang lại giá trị làm lợi cho công ty 16 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, đề tài “Giải pháp kết nối dữ liệu giám sát vận hành Nhà máy Thủy điện Trung Sơn về Khu nhà Quản lý vận hành và Văn phòng Công ty tại Hà Nội” được đánh giá là dự án thực sự tiến xa trong việc kết nối dữ liệu giám sát vận hành từ nhà máy sản xuất về khu điều hành và Văn phòng Hà Nội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi vận hành và đưa ra các quyết định quản lý từ xa một cách hiệu quả, giúp giảm thiểu thời gian gián đoạn sản xuất, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất.
 
Cả hai đề tài trên đã thể hiện được sự sáng tạo và trí tuệ của cán bộ, người lao động công ty. Không chỉ mang lại lợi ích tức thì, các dự án còn làm nền tảng cho hoạt động hiệu quả và bền vững của doanh nghiệp, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình CĐS của công ty, đặc biệt thể hiện sự nỗ lực của doanh nghiệp trong bước tiến về CĐS trong vận hành, sản xuất.
 
Đại diện TSHPCo cho biết, nhận thức CĐS là xu hướng tất yếu, TSHPCo đã đẩy mạnh công tác truyền thông và chuyển đổi nhận thức cho người lao động. Đối với công ty, CĐS không chỉ là sự đầu tư, đổi mới về hạ tầng công nghệ thông tin mà còn là trách nhiệm của bộ phận nhân sự công nghệ thông tin, là văn hóa số trong doanh nghiệp. Với mục tiêu xây dựng TSHPCo trở thành doanh nghiệp số, lãnh đạo cùng nỗ lực của tập thể cán bộ, người lao động công ty đang tiếp tục nghiên cứu, nâng cao năng lực áp dụng các nền tảng công nghệ số, ứng dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh, hướng tới mục tiêu đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí, gia tăng hiệu quả mọi hoạt động, từ đó góp phần thực hiện thành công chủ đề “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
 

Các tin liên quan