May 10 và câu chuyện xây dựng thương hiệu quốc gia

Báo Công thương - 03/01/2024 7:35:00 CH


Sự kế thừa và nhất quán trong hình thành văn hóa chất lượng, quản trị và lực lượng lãnh đạo tâm huyết đã làm nên một thương hiệu quốc gia – Thương hiệu May 10.
 
Trải qua gần 8 thập kỷ liên tục phát triển và đổi mới, May 10 - thương hiệu thời trang hàng đầu trong ngành dệt may Việt Nam - đã dần khẳng định vị thế của mình trong ngành dệt may Việt Nam và quốc tế.
 
Để tìm hiểu rõ hơn về quá trình xây dựng thương hiệu của Tổng công ty May 10 (gọi tắt May 10) - Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Thân Đức Việt -Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 - CTCP.
 
Hành trình xây dựng thương hiệu May 10 trở thành thương hiệu quốc gia như ngày hôm nay được xem là hình mẫu thành công của số ít doanh nghiệp nhà nước. Vậy đâu là nguyên nhân của thành công này thưa ông?
 
Khởi đầu là một xưởng nhỏ chuyên may quân trang phục vụ kháng chiến chống Pháp, qua gần 80 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty May 10 - CTCP đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành dệt may Việt Nam. Dấu ấn của May 10 trong ngành thời trang Việt Nam không chỉ đến từ những sản phẩm chất lượng, mà còn đến từ đội ngũ lãnh đạo cực kỳ tâm huyết.
 
 
Ông Thân Đức Việt - Tổng giám đốc May 10
 
Từ khi mới thành lập năm 1946 cho đến năm 1975, May 10 chuyên sản xuất quân trang phục vụ bộ đội trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
 
Sau khi đất nước thống nhất, May 10 đã quan tâm đến làm hàng cho thị trường xuất khẩu. Cụ thể, từ năm 1976, Xí nghiệp May 10 chuyển hướng làm hàng gia công xuất khẩu với thị trường chính là các nước Xã hội chủ nghĩa (XHCN) Đông Âu.
 
Sau khi thị trường Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu sụp đổ vào năm 1991, thị trường xuất khẩu của May 10 được chuyển sang châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và tiến hành thâm nhập thị trường Mỹ vào năm 1997 và tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường này không ngừng tăng lên. Đây đều là những thị trường có yêu cầu cao và có quy trình kiểm duyệt rất khắt khe về chất lượng hàng hóa.
 
Ban lãnh đạo May 10 đã xác định, để phát triển bền vững, có chỗ đứng trên thị trường thì phải có hướng đi riêng, đầu tư trọng điểm và có sản phẩm chiến lược của riêng mình.
 
Do đó, đầu năm 2004, May 10 đã quyết định đầu tư sản xuất mặt hàng Veston - Sản phẩm cao cấp nhất trong các sản phẩm may mặc. Sản phẩm Veston đã có mặt ở tất cả các thị trường khó tính như: Nhật, châu Âu và Mỹ. Từ đó nhiều nhãn hiệu Veston cao cấp nhất thế giới đã đến May 10 tìm cơ hội hợp tác như: Hugo Boss, Brooks Brothers, Mark & Spencer, Next, Massimo Dutti…
 
 
Năm 2024, May 10 đã quyết định đầu tư sản xuất mặt hàng Veston
 
Trong suốt quá trình xuất khẩu vào thị trường quốc tế, May 10 đã thực hiện chiến lược giảm dần tỷ trọng hàng gia công (CM), tăng tỷ trọng hàng FOB triển khai phương thức sản xuất theo hình thức ODM. Trong tương lai, May 10 hướng đến mục tiêu kinh doanh theo hình thức OBM để nâng cao hiệu quả và tạo vị thế vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
 
Đến nay, May 10 đã là đối tác tin cậy của nhiều tập đoàn thời trang cao cấp nổi tiếng toàn cầu như: Zara, DKNY, Marks & Spencer, Express, GAP, Tommy Hilfiger, Hugo Boss, Calvin Klein, Ralph Lauren, Esprit, Tom Tailor, …
 
May 10 đã có bước đi như thế nào để chiếm lĩnh thị trường nội địa thưa ông?
 
Không chỉ vươn ra quốc tế, đối với thị trường trong nước, May 10 cũng rất luôn chú trọng và luôn tìm giải pháp để phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng.
 
Theo đó, May 10 cũng đa dạng các hình thức bán hàng qua thương mại điện tử, để đạt được mục tiêu tiếp cận, đưa sản phẩm từ nhà máy đến người tiêu dùng cuối cùng nhanh nhất và đa dạng nhất. "May 10 tự hào sở hữu chuỗi sản phẩm đa dạng như veston, sơ mi nam - nữ, váy, đầm, đồ trẻ em, áo phông, quần… Không chỉ sở hữu dòng thời trang cao cấp, May 10 còn có cả dòng thời trang phổ thông. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nhằm đưa thương hiệu May 10 đến với mọi người tiêu dùng Việt Nam.
 
 
 
Từ năm 1992, May 10 đi đầu trong việc phát triển thị trường nội địa. Năm 1993, May 10 khai trương cửa hàng giới thiệu sản phẩm đầu tiên, với các nhãn hiệu thuộc dòng M10 Series. Tiếp sau đó, lần lượt ra mắt các dòng sản phẩm phân khúc khác nhau. Ngày càng chinh phục được những khách hàng khó tính nhất bằng những sản phẩm chất lượng cao.
 
Năm 2008 May 10 mở cửa hàng may đo veston và năm 2010 cho ra đời dòng sản phẩm thời trang cao cấp mang nhãn hiệu GRUSZ phục vụ tầng lớp trung lưu, doanh nhân
 
Năm 2022, May 10 tiếp tục đưa ra thị trường hai dòng thương hiệu mới: DeTheia- dòng sản phẩm cao cấp dành cho nữ giới và Generos dành cho giới trẻ, phân khúc khách hàng hiện đại.
 
Đến nay chúng tôi có thể tự hào khẳng định, May 10 là thương hiệu thời trang hàng đầu Việt Nam. Hiện May 10 có trên 50 cửa hàng trung tâm thời trang và hơn 200 đại lý tại trên cả ba miền Bắc - Trung - Nam với quy chuẩn thống nhất về hình ảnh và nhận diện.
 
 
DeTheia- dòng sản phẩm cao cấp dành cho nữ giới
 
Trải qua quá trình gần tám thập kỷ liên tục phát triển và đổi mới, May 10 đang dần khẳng định vị thế của mình trong ngành dệt may Việt Nam và quốc tế với nhiều nhãn hiệu, thương hiệu như: Eternity GrusZ, May10 M Series, Detheia, May10 Expert Suits…
 
May 10 - Dấu ấn của một Thương hiệu Quốc gia đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu rộng lớn sang nhiều nước trên thế giới tại khu vực thị trường khác nhau như: EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… suốt hàng chục năm qua
 
Để xây dựng thành công thương hiệu May 10 cho cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu May 10 đã có những chiến lược và hướng đi như thế nào, thưa ông?
 
Chiến lược chung của May 10 luôn coi trọng phát triển bền vững. Mỗi bộ phận sản xuất đều ý thức được trách nhiệm của mình cùng hướng về mục tiêu chung – mục tiêu chất lượng.
 
Đầu năm 1999, May 10 quyết định tổ chức xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngày 05/01/2000, hệ thống quản lý chất lượng của công ty được tổ chức AFAQ ACERT - Cộng hòa Pháp đánh giá và cấp chứng chỉ phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9002:1994 đưa May 10 trở thành đơn vị đầu tiên trong ngành dệt - may Việt Nam có chứng chỉ ISO.
 
Việc triển khai áp dụng một giải pháp tổng thể cho cả hai mảng sản xuất xuất khẩu và hoạt động kinh doanh nội địa từ việc thu thập thông tin khách hàng, thị trường, thị hiếu của từng nhóm khách hàng đến việc sáng tác, thiết kế trước khi đưa vào sản xuất và đưa ra thị trường là một quy trình khép kín và đã mang lại cho May 10 những thành công và lợi thế nhất định trong những năm gần đây.
 
Tổng công ty May 10 đã thực hiện từng bước đi nghiêm túc như đăng ký logo (năm 1992), bản quyền thương hiệu, bản quyền sản phẩm, thiết kế nhãn có sợi chống hàng giả, mã số mã vạch (năm 1999), kiểm soát chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, đơn vị sản xuất, qua đó xây dựng thương hiệu May 10 ngày càng có chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa.
 
 
 
 
Bên cạnh đó, May 10 đã ứng dụng khoa học công nghệ, các phần mềm quản lý hiện đại vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
 
Đối với thị trường xuất khẩu, tổng công ty đã tập trung làm những đơn hàng khó, đòi hỏi kết cấu phức tạp, thời hạn giao hàng nhanh.
 
Trong khi thị trường trong nước, May 10 luôn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu, tiếp theo là xu hướng thời trang và thị hiếu văn hóa người Việt Nam.
 
Có thể khẳng định, thành công của May 10 chính là thông qua chinh phục khách hàng bằng chất lượng, thẩm mỹ, phong cách của các sản phẩm thời trang. Để làm được điều này chúng tôi đã đầu tư đôi ngũ RD, thiết kế; kiểm soát chặt chẽ chất lượng của chuỗi sản xuất từ đầu vào cho đến khi đưa sản phẩm ra thị trường.
 
Bằng dịch vụ trước, trong và sau khi bán hàng. Tăng trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm, tạo lòng tin cho khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm thời trang May 10.
 
Ngoài ra việc đa dạng hóa các kênh phân phối, bán hàng thông qua ứng dụng các giải pháp công nghệ, số hóa được May 10 thực hiện từ khâu thiết kế- sản xuất- bán hàng đến dịch vụ sau bán hàng.
 
Để có được thành công như hôm nay, May 10 cũng trải qua nhiều khó khăn, thách thức, vậy ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm của tổng công ty trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu?
 
Tại May 10, giá trị cốt lõi là “phát triển bền vững” chính vì vậy tất cả các yếu tố chúng tôi đều hướng tới người lao động, khách hàng và cộng đồng đều bằng và cao hơn luật. Chính từ những giá trị đó mà trong suốt những năm qua không chỉ các khách hàng từ Mỹ mà với tất cả các nước trên thế giới đều đánh giá cao về các hoạt động về trách nhiệm xã hội, môi trường, chất lượng sản phẩm…
 
Với thị trường ngày càng khắt khe đối với ngành thời trang như hiện nay, đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải thay đổi để phù hợp và phát triển. Trong những năm gần đây, thị trường Liên minh châu Âu đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn xanh khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu cũng như người tiêu dùng trong nước hạn chế đối với thời trang nhanh để hạn chế rác thải ra môi trường.
 
Nhận thức được biến đổi đó, là một doanh nghiệp xuất khẩu, kinh doanh hàng may mặc hàng đầu Việt Nam, May 10 cũng dần xanh hóa công cuộc sản xuất hàng hóa để đáp ứng với tiêu chuẩn xanh đưa ra. May 10 đã biến khó khăn, thách thức thành động lực để thay đổi từ tư duy, đến hành động, thay đổi các nguyên liệu dùng trong sản xuất bằng những loại sợi có lợi đối với môi trường như: Sợi Café, sợi gỗ, sợi Bamboo…
 
Song song với việc đưa những nguyên liệu có lợi với môi trường vào sản xuất thời trang, May 10 cũng từng bước “xanh hóa” sản xuất, lựa chọn lắp đặt các thiết bị, công nghệ tiên tiến nhất nhằm tối ưu việc sử dụng năng lượng hướng đến “Nhà máy xanh, sản xuất xanh, sản phẩm xanh.”
 
Đẳng cấp May 10 đã được khẳng định khi luôn đứng trong top thương hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, cùng rất nhiều giải thưởng “Giải thưởng chất lượng châu Á Thái Bình Dương”, “Sao vàng đất Việt”, “Thương hiệu mạnh Việt Nam”, Chính phủ vinh danh là “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”.
 
Xin cám ơn ông!
 
Tiếp tục hành trình nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu uy tín nhằm nâng cao tính cạnh tranh, May 10 luôn hướng đến mục tiêu mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, nâng cao vị thế, khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế của thương hiệu Việt. Tiếp tục cung cấp những sản phẩm thời trang chất lượng cao, thân thiện với môi trường với phong cách thiết kế riêng biệt, sang trọng, hiện đại, đưa thương hiệu May 10 trở thành thương hiệu toàn cầu.
 

Các tin liên quan