Sôi nổi khí thế sản xuất than đầu năm 2024

Báo Quảng Ninh - 07/01/2024 9:00:00 SA


Khép lại một năm sản xuất 2023 với nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch, những người thợ mỏ ngành than đang bước vào một mùa than mới với khí thế sôi nổi và quyết tâm cao. Tại các đơn vị của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), ngay sau khi kỳ nghỉ Tết Dương lịch vừa kết thúc, guồng sản xuất đã trở lại với nhịp độ khẩn trương. 
 
Sau 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024, những người thợ lò của Phân xưởng Khai thác 11, Công ty CP Than Vàng Danh – Vinacomin đã nhanh chóng bắt nhịp trở lại với công việc quen thuộc.
 
Phân xưởng Khai thác 11 là đơn vị sản xuất chủ lực của Than Vàng Danh, vận hành hệ thống cơ giới hóa đồng bộ duy nhất của mỏ. Chính vì vậy, năng suất làm việc của phân xưởng sẽ đóng góp quan trọng vào việc thực hiện kế hoạch sản xuất của Than Vàng Danh trong năm nay.
 
Anh Đỗ Xuân Hưng, Quản đốc Phân xưởng cho biết: Năm 2024, Phân xưởng Khai thác 11 được Công ty giao nhiệm vụ khai thác 600.000 tấn than nguyên khai. Để hoàn thành sản lượng, đơn vị đã sớm xây dựng các giải pháp về tổ chức nhân lực, biện pháp thi công và làm tốt công tác chuẩn bị diện sản xuất ngay từ cuối năm 2023. Đặc biệt, tinh thần đồng lòng thi đua lao động của đội ngũ thợ lò được đẩy mạnh ngay từ ngày sản xuất đầu tiên của năm mới đã giúp phân xưởng hoàn thành 3.000 tấn than. 
 
 
Tỷ lệ công nhân đi làm sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 của Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin đạt trên 96%. 
 
Ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024, tỷ lệ công nhân đi làm của Than Vàng Danh đạt trên 96%. Nhờ đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất, kết thúc ngày làm việc đầu tiên, Than Vàng Danh đã khai thác được trên 13 nghìn tấn than nguyên khai, đào mới gần 142 mét lò. Với nhịp độ sản xuất khẩn trương và khí thế lao động hăng say của những người thợ mỏ, Than Vàng Danh thể hiện rõ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ khai thác trên 335 nghìn tấn than ngay trong tháng 1/2024. 
 
Cũng nhờ chuẩn bị tốt diện sản xuất ngay từ cuối năm 2023, Than Cao Sơn đang bắt đầu một mùa than mới một cách thuận lợi theo đúng kế hoạch. Cao Sơn không chỉ là mỏ lộ thiên có sản lượng lớn nhất Tập đoàn, mà còn là vựa than có chất lượng rất phù hợp với tiêu chuẩn hoạt động của các nhà máy điện. Chính vì vậy, việc duy trì hiệu quả các dự án khai thác của mỏ quyết định lớn đến sản lượng than cung cấp cho thị trường, đặc biệt là than cho các hộ điện. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm 2024, đảm bảo tiến độ sản xuất không bị gián đoạn, công ty cũng đã sớm tính toán đến các phương án đầu tư và thuê ngoài phương tiện, thiết bị vận tải, xúc bốc đồng bộ, phục vụ khai thác cho hai khai trường chính là Cao Sơn và Khe Chàm II. 
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Công ty, năm 2024, khai trường Cao Sơn sẽ xuống sâu thêm từ 30-40m. Ngoài việc chuẩn bị các điều kiện sản xuất, Công ty đang tính đến việc tiếp cận nhanh chóng các vỉa than ở độ sâu lớn, đảm bảo trữ lượng khai thác theo dự án. 
 
 
Năm 2024, Công ty CP Than Cao Sơn tiếp tục khai thác xuống sâu từ 30-40m. 
 
Cùng với những người thợ mỏ Than Vàng Danh và Than Cao Sơn, ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2024, tất cả các đơn vị sản xuất đều đồng loạt ra quân vào ca 1. Bình quân tỷ lệ lao động ra quân của các đơn vị đạt trên 90% với khí thế sản xuất sôi nổi và hào hứng.
 
Với thành quả đạt được và những bài học kinh nghiệm đã được đúc rút từ mùa than 2023, TKV đang khởi động năm sản xuất 2024 bằng những con số rất khả quan. Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, các đơn vị trong TKV sản xuất được 130.000 tấn than nguyên khai, đào được 900m lò, bóc xúc trên 450.000 m3 đất đá và tiêu thụ 135.000 tấn than.
 
Không chỉ khối các đơn vị sản xuất sẵn sàng bước vào năm 2024 với những điều kiện tốt nhất, các đơn vị làm nhiệm vụ cung ứng than của Tập đoàn cũng đã chủ động nguồn hàng từ sớm, đảm bảo cấp đủ than cho thị trường, ngay cả trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Năm nay, nắm bắt được nhu cầu thị trường trong năm 2024 sẽ tăng cao hơn so với năm 2023, dự kiến sản lượng than nhập khẩu của TKV sẽ tăng cao hơn năm ngoái 9 triệu tấn.
 
Cùng với việc đảm bảo vai trò nhà cung cấp than lớn nhất nước, Tập đoàn cũng sẽ tiếp tục bám sát các bộ, ngành liên quan hoàn chỉnh các nội dung Đề án tái cơ cấu của TKV 2021-2025 và giải trình để Chính phủ ban hành Quyết định tăng vốn điều lệ của TKV. Các đơn vị trực thuộc TKV tiếp tục các giải pháp đẩy mạnh cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hoá để nâng cao năng suất lao động và thu nhập cán bộ công nhân và người lao động. Ngoài ra, Tập đoàn cũng sẽ tăng cường quản trị tài nguyên, quản lý chi phí, giám sát, quản lý kỹ thuật, áp dụng các giải pháp tăng năng suất, giảm giá thành để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong năm 2024 và những năm tới.
 

Các tin liên quan