PVD: Xem xét đầu tư 180 triệu USD cho 2 giàn khoan mới

Tạp chí công thương - 21/02/2024 9:28:45 SA


PV Drilling (mã cổ phiếu PVD) cho biết đang xem xét bổ sung thêm 2 giàn khoan vào đội giàn khoan hiện tại với mức đầu tư tối đa 90 triệu USD/giàn. Hiện hầu hết giàn khoan của côn ty đã có việc đến hết năm 2025.

Phần lớn giàn khoan đã có việc đến hết năm 2025

PV Drilling hiện đang nghiên cứu đánh giá việc đầu tư thêm 02 giàn khoan tự nâng nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Vừa qua, Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD - sàn HoSE) đã tổ chức buổi gặp gỡ nhà đầu tư để cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh với nhiều thông tin đáng chú ý.

Tại buổi gặp gỡ, ban lãnh đạo PV Drilling cho biết gần như toàn bộ 06 giàn khoan hiện có của công ty đều được cho thuê đến hết năm 2025 và hiện đang tập trung tìm kiếm các đơn hàng cho năm 2026. Trong đó, giàn khoan PV Drilling III đã có hợp đồng 3 năm đến năm 2027 với tuỳ chọn gia hạn đến năm 2029, và giá cho thuê trung bình đạt trên 100.000 USD/ngày. Đây là mức giá cho thuê cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây đối với PV Drilling.

Ban lãnh đạo PV Drilling cũng chia sẻ, chiến lược của công ty hiện ưu tiên các hợp đồng dài hạn. Cụ thể, PV Drilling đang tập trung vào các hợp đồng có thời hạn dài với các khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh nhằm đảm bảo dòng tiền đem về ổn định trong trung hạn.

Đáng chú ý, ban lãnh đạo PV Drilling cho biết, đang xem xét đầu tư thêm 2 giàn khoan tự nâng với đơn giá 90 triệu USD/giàn nhằm nâng mức tăng trưởng trong tương lai lên; trong đó, 70% vốn đầu tư đến từ nguồn vốn vay.

Lợi thế từ đội giàn khoan “trẻ”

Theo đánh giá của hãng chứng khoán Yuanta Vietnam, triển vọng kinh doanh của PV Drilling trong thời gian tới đang dần “sáng hơn” khi các nỗ lực xoay chuyển tình thế của công ty dần trở thành hiện thực.

Trong bối cảnh nhu cầu khoan thăm dò và khai thác trên toàn cầu tăng cao, việc sở hữu đội giàn khoan mới là lợi thế cạnh tranh quan trọng đối với PV Drilling.

Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường dầu khí ODS Petrodata cho thấy, tính đến cuối quý 4/2023, đang có 499 giàn khoan đang hoạt động trên toàn thế giới (tăng thêm 2 giàn khoan so với quý 3/2023. Trong đó, 376 giàn khoan đã có công việc ổn định; trong số 123 giàn khoan đang nhàn rỗi, có 62 giàn khoan không được đưa ra thị trường do đã quá cũ.

Tổng cộng có 163 giàn khoan (chiếm 33% tổng số giàn khoan trên thế giới) đã hoạt động được hơn 30 năm, dẫn đến những lo ngại đáng kể về vấn đề an toàn, trong khi đó tuổi thọ trung bình các giàn khoan của PV Drilling chỉ mới 13 năm tuổi. Điều này giúp PV Drilling sẵn sàng đáp ứng các chiến dịch khoan ngày càng phức tạp trong khoảng thời gian phù hợp của các nhà phát triển mỏ.

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PVD của PV Drilling từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Bên cạnh đó, PV Drilling còn nhắm đến các cơ hội ở nước ngoài về các dịch vụ liên quan đến khoan. Trong tháng 1/2023, công ty đã thực hiện thành công công nghệ khoan tiên tiến “Slim-hole” cho khách hàng khách hàng Northern Gulf Petroleum Pte. Ltd (NGP) tại Vịnh Thái Lan, góp phần quan trọng giúp NPG đạt thành tích “Chiến dịch phát triển mỏ dầu ngoài khơi nhanh nhất thế giới”.

Đây là tiền đề quan trọng để công ty tăng cường mở rộng thị phần dịch vụ khoan và kỹ thuật giếng khoan tại nước ngoài trong thời gian tới, ban lãnh đạo PV Drilling cho biết.

Xét về kết quả kinh doanh, trong năm 2023, PV Drilling ghi nhận tổng doanh thu 5.812 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2022, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt tới 540,6 tỷ đồng, so với mức lỗ 103 tỷ đồng của năm 2022. Đây cũng là những kết quả kinh doanh cao nhất của PV Drilling kể từ sau “thời kỳ vàng son” giai đoạn 2011 - 2015 của ngành dầu khí Việt Nam.

Yuanta Vietnam nhận định “Đây chỉ là khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới của PV Drilling. Kết quả kinh doanh của PV Drilling sẽ được cải thiện hơn nữa trong thời gian tới nhờ giá thuê trung bình tăng, và việc khởi công dự án Lô B, giúp tăng đáng kể khối lượng công việc của PV Drilling đặc biệt là các hoạt động kinh doanh liên quan đến khoan từ năm 2025”.

Duy Quang

Các tin liên quan