Tỉnh táo trước thủ đoạn lừa đảo cài đặt ứng dụng giả mạo dịch vụ công

- 25/03/2024 3:25:14 CH


Thời gian gần đây, xảy ra nhiều trường hợp các đối tượng giả mạo cán bộ Cơ quan Nhà nước, Công an phường… đề nghị cài đặt ứng dụng giả mạo dịch vụ công, nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

BSC khẳng định luôn đảm bảo an toàn và bảo mật tối đa cho khách hàng. Tuy nhiên, để đề phòng rủi ro, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, BSC xin lưu ý khách hàng cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo này, cụ thể như sau:

Các đối tượng giả danh là cán bộ của các cơ quan Nhà nước, Chính phủ (đặc biệt là cơ quan Công an, Thuế…) gọi điện thoại thông báo khách hàng cần khai báo hoặc cập nhật thông tin tại các ứng dụng của cơ quan Nhà nước, Chính phủ (như VNEID, VSSID, eTax,..), có thể yêu cầu kết bạn Zalo (hình đại diện theo trang phục của cơ quan Nhà nước, Chính phủ) để tăng mức độ tin tưởng.

Đối tượng gửi hoặc đọc các đường link tải ứng dụng giả mạo cho khách hàng. Sau khi ứng dụng giả mạo được cài đặt vào điện thoại, các đối tượng sẽ tạo ra một số tình huống để người dùng thực hiện các giao dịch như đổi mật khẩu, chuyển khoản lệ phí dịch vụ công,… Trong thời gian này, ứng dụng giả mạo có thể đọc trộm các thông tin lưu trữ, theo dõi thao tác của khách hàng, sau đó chiếm quyền truy cập và sử dụng trái phép thiết bị di động của khách hàng (các đối tượng thường truy cập các ứng dụng tài chính như ứng dụng ngân hàng điện tử, ví điện tử, ứng dụng chứng khoán… để chiếm đoạt tài sản).

Hiện tượng được ghi nhận chủ yếu xảy ra với khách hàng sử dụng hệ điều hành Android.

BSC khuyến cáo Quý khách hàng đang sử dụng các thiết bị Android thực hiện tắt các ứng dụng có quyền Hỗ trợ (Accessibility) tại mục "Cài đặt > Hỗ trợ > Ứng dụng đã cài đặt", đồng thời khuyến cáo khách hàng:

  • Thực hiện đổi mật khẩu tài khoản giao dịch chứng khoán thường xuyên và định kỳ, tuyệt đối không cung cấp/để lộ thông tin (mật khẩu, mã xác thực,...);
  • Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play, không cài đặt qua các web/link lạ để phòng tránh bị mã độc chiếm quyền sử dụng thiết bị điện thoại;
  • Tuyệt đối không lưu trữ trên thiết bị di động: ảnh chụp CMTND/CCCD/Hộ chiếu cá nhân, số tài khoản ngân hàng/giao dịch chứng khoán, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng/giao dịch chứng khoán.

Trong trường hợp nhận được thông tin giả mạo hoặc nghi vấn lừa đảo, Quý khách hàng vui lòng: Thông báo ngay cho BSC theo các kênh truyền thông chính thức của BSC để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Tổng đài hỗ trợ khách hàng của BSC theo số điện thoại:

(HN): (024) 3926 4660, (HCM): (028) 3821 8889.

Facebook: https://www.facebook.com/BIDVSecurities

Zalo: https://zalo.me/3569497163521342894

Các tin liên quan