Cây xăng lúng túng lắp hệ thống xuất hóa đơn điện tử phải thẩm định phòng cháy chữa cháy

Thời báo kinh doanh - 26/03/2024 8:40:16 SA


Nhiều doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu tại tỉnh Sơn La đang lo lắng với yêu cầu mà cơ quan phòng cháy chữa cháy địa phương này yêu cầu hướng dẫn bổ sung thực hiện các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, ngày 21/3/2024, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn về việc hướng dẫn thực hiện các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với việc lắp đặt bổ sung hệ thống xuất hóa đơn điện tử tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Trước ngày 31/3, các doanh nghiệp phải xuất HĐĐT trong từng lần bán xăng dầu.

Ngày 22/3/2024, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Sơn La tiếp tục ban hành Công văn về việc hướng dẫn bổ sung thực hiện các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với việc lắp đặt bổ sung hệ thống xuất hóa đơn điện tử tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Theo công văn, hiện nay trên thị trường có nhiều hệ thống xuất hóa đơn của các hãng khác nhau nên nguyên lý hoạt động của các hệ thống cũng có những điểm khác biệt liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy.

Để các cơ sở thống nhất thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy liên quan quan đến việc lắp đặt hệ thống, cơ quan này yêu cầu doanh nghiệp cấp điện cho hệ thống, cụ thể cấp nguồn cho tủ điều khiển hệ thống được lấy từ tủ điện tổng của cửa hàng xăng dầu, vỏ tủ điều khiển và các thiết bị bằng kim loại của hệ thống phải được nối đất an toàn chung với hệ thống tiếp tủ điện tổng của cửa hàng xăng dầu.

Đồng thời, hệ thống dây tín hiệu dẫn từ tủ điều khiển trung tâm ra các cột bơm nếu đi ngầm phải được luồn trong ống thép để bảo vệ dây...

Đồng thời, cơ quan phòng cháy chữa cháy cũng đề nghị doanh nghiệp hoàn thiện phương án thiết kế bổ sung trước khi lắp đặt và chuyển về đơn vị trước ngày 30/4 và phải chịu trách nhiệm về phòng cháy chữa cháy chưa được phê duyệt khi lắp đặt hệ thống hóa đơn điện tử.

Theo một doanh nghiệp tại Sơn La, mặc dù cơ quan chức năng đã hỗ trợ để doanh nghiệp thực hiện lắp đặt hóa đơn điện tử theo đúng thời hạn Chính phủ và các bộ ngành yêu cầu, tuy nhiên, các thủ tục liên quan đến phương án PCCC, thẩm định, phê duyệt khi lắp đặt hệ thống hóa đơn điện tử vào trụ bơm, bồn bể vẫn phải nộp lại cho cơ quan chức năng để thẩm định.

"Để được hoạt động bán lẻ xăng dầu chúng tôi đã phải đáp ứng điều kiện về phòng cháy chữa cháy, cơ quan chức năng đều kiểm tra hằng năm công tác này, song bây giờ lại thêm yêu cầu thẩm định phòng cháy chữa cháy khi lắp đặt hóa đơn điện tử thì lại thêm tốn kém chi phí, sẽ phát sinh thêm thủ tục cho doanh nghiệp", vị này lo lắng.

Về yêu cầu phòng cháy chữa cháy, nhiều chuyên gia cho rằng cơ quan chức năng cần có hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện theo cách nhanh nhất, cần thiết có thể cử cán bộ đến hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử trước 31/3.

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra mốc thời gian ngày 31/3, nếu các doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử trong từng lần bán xăng dầu thì các bộ, ngành và địa phương sẽ kiểm tra, xử lý. Chế tài nặng nhất là tạm dừng hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh.

Thy Lê 

Các tin liên quan