Tâm lý 'sợ bỏ lỡ' đang bao trùm thị trường bất động sản

Thời báo kinh doanh - 17/04/2024 9:02:13 SA


Những thông tin sốt giá xuất hiện dồn dập trên thị trường bất động sản đang khiến những người mua nhà như “ngồi trên đống lửa”. Không ít người đã quyết định xuống tiền sớm hơn vì tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) lại càng khiến cầu vượt xa cung, đẩy giá nhà đất tăng cao.

Hơn 10 năm từ Bắc Giang lên Hà Nội làm việc, vợ chồng anh Vũ Văn Trung, cùng làm trong lĩnh vực truyền thông, có khoản tiết kiệm suýt soát 1,5 tỷ đồng, nhưng phần vì những mối lo về thu nhập, phần vì giá nhà tăng quá nhanh, khiến gia đình anh từng có ý định đợi thêm 3-5 năm.

Người mua nhà “ngồi trên đống lửa”

Tuy nhiên, kể từ sau Tết đến nay, trước hàng loạt dự báo về khả năng giá nhà tăng nhanh, thị trường chung cư cũng liên tục “nhảy múa”, vợ chồng anh Trung bắt đầu lao vào tìm kiếm cơ hội mua nhà. Gần 2 tháng qua, anh Trung cất công đi tìm hiểu cả trăm dự án cả thứ cấp và sơ cấp.

Giữa tháng 4 vừa qua, sau thời gian ròng rã theo chân “cò” đi xem nhà mẫu và thực địa, anh Trung ưng ý và quyết định xuống tiền mua căn hộ tại một dự án đang xây dựng tại Hoài Đức. Căn hộ có diện tích hơn 60 m2, giá 2,9 tỷ đồng, chủ đầu tư chiết khấu 15% (nếu đóng đủ 70% đợt đầu).

“Vay hơn 1 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi 4,8% trong 6 tháng đầu, 6,5% cho 24 tháng tiếp theo, sau đó thả nổi. Trong bối cảnh kinh tế bấp bênh, chúng tôi phải cắt giảm nhiều thứ, dự là sẽ có nhiều khó khăn. Nhưng nếu cứ chần chừ mãi, tôi sợ sẽ bỏ lỡ cơ hội”, anh Trung bộc bạch với VnBusiness.

Giá liên tục nhảy múa, cơ hội mua nhà ngày càng mờ mịt.

Các kết quả thăm dò cũng chỉ ra tâm lý “sợ bỏ lỡ cơ hội” cũng đang bao trùm thị trường bất động sản, đặc biệt với những người mua nhà, đất để ở. Không ít người đang đứng ngồi không yên trước các thông tin giá nhà tăng phi mã, giới đầu cơ cũng đang tận dụng cơ hội này để gom hàng.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, nhìn nhận thị trường bất động sản Hà Nội đang có những cơn sốt cục bộ ở phân khúc chung cư, nhà trong ngõ.

Theo khảo sát của Savill, tại nhiều khu vực, giá bán căn hộ, nhà trong ngõ đang liên tục biến động. Nguồn cung khan hiếm suốt một thời gian dài, cùng với tâm lý sợ bỏ lỡ tăng cao đã và đang khiến khách hàng có xu hướng đưa ra quyết định nhanh chóng hơn so với thời gian trước.

"Đa số những người có ý định mua nhà ở thời điểm hiện tại đều chốt rất nhanh, thay vì mất thời gian dài để cân nhắc, chờ đợi giá giảm hay tiếp tục tìm kiếm những căn hộ phù hợp hơn", bà Hằng nói.

Giá nhà có thực sự đang “nhảy múa”?

Báo cáo mới đây của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) cũng chỉ ra trên thị trường bất động sản Hà Nội, hiện tượng khách hàng xuống tiền sớm ngày càng tăng trong 3 tháng qua do tâm lý sợ bỏ lỡ, trong bối cảnh giá chung cư đang liên tục tăng.

Về cơ bản, theo thăm dò của DXS -FERE, khách hàng mua nhà đất đang chia thành 2 nhóm chính. Thứ nhất là nhóm cơ hội – những người quyết định giao dịch nhanh chóng để tận dụng dòng tiền rẻ và chính sách bán hàng tốt. Thứ hai là nhóm cẩn trọng – những người lựa chọn kỹ phân khúc, loại hình bất động sản trước khi xuống tiền, đa phần là khách hàng mua ở thực.

Những diễn biến từ thị trường cho thấy tâm lý “sợ bỏ lỡ” của người mua nhà là có cơ sở bởi giá nhà đang tăng nhanh, bất chấp thị trường mới chỉ manh nha hồi phục. Nguồn cung bất động sản quý I/2024 cho thấy sự lệch pha nghiêm trọng, căn hộ bình dân, vừa túi tiền ngày càng khan hiếm.

Minh chứng, Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý I và dự báo quý II/2024 vừa được Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) công bố cho thấy nguồn cung bất động sản quý đầu năm 2024 đạt 20.541 sản phẩm, trong đó có 4.300 sản phẩm mới, còn lại là hàng tồn kho trước đó.

Đáng chú ý, cơ cấu nguồn cung đang cho thấy những dấu hiệu bất thường của thị trường địa ốc. Cụ thể, nguồn cung đang tập trung chủ yếu vào các sản phẩm đất nền, nhà thấp tầng (60,63%), căn hộ cao cấp giá 50-80 triệu đồng/m2 (16,37%), căn hộ hạng sang giá trên 80 triệu đồng/m2 (2,1%).

Trong khi đó, căn hộ trung cấp tầm giá 25-50 triệu đồng/m2 chiếm 14,77%, còn phân khúc căn hộ bình dân, vừa túi tiền tầm giá dưới 25 triệu đồng/m2 chỉ chiếm 6,13% tổng nguồn cung thị trường. Nguồn cung căn hộ bình dân trên thị trường đến từ các dự án nhà ở xã hội các tỉnh, còn tại 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM thì hoàn toàn “bốc hơi”.

Cũng theo số liệu của VARS, trong quý I/2024, cả nước có khoảng 6.200 giao dịch bất động sản nhà ở, tăng khoảng 8% so với quý IV/2023. Tỉ lệ hấp thụ toàn thị trường đạt khoảng 31%, các dự án căn hộ có giá dưới 50 triệu đồng/m2 gần như “cháy” rổ hàng.

Trong quý II/2024, VARS dự báo thị trường bất động sản sẽ tiếp tục diễn biến tích cực. Nhiều khả năng dòng tiền từ các kênh sẽ chảy vào thị trường bất động sản với số lượng nhiều hơn.

Tựu chung lại, giá nhà tăng nhanh, tâm lý “sợ bỏ lỡ” đang bao trùm thị trường bất động sản, người mua nhà ở thực đang như “ngồi trên đống lửa”. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia kiến nghị cần có giải pháp tăng cung phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, phương án mới về chính sách hỗ trợ người mua nhà.

Ông Nguyễn Đức Toản, EZ Property Việt Nam, cho rằng, cần phải có sự can thiệp của nhà nước để kiểm soát giá nhà ở thương mại, đồng thời tăng tốc dự án nhà ở xã hội. Nhà nước hoàn toàn có thể xem xét phương án tự giải phóng mặt bằng, dùng ngân sách xây hàng loạt chung cư dạng Nhà ở Xã hội (NOXH), giống như các nước như Trung Quốc, hoặc Singapore… đã từng làm. Lập tức, biện pháp này sẽ tăng nguồn cung, sẽ kiểm soát được giá nhà thương mại.

Hưng Nguyên

Link gốc

Các tin liên quan