Luật Đất đai 2024: Kỳ vọng thúc đẩy kinh tế Việt Nam

Vietnam+ - 19/04/2024 4:23:15 CH


 Luật sư Đỗ Gia Thắng – thành viên sáng lập Tổ hợp luật sư đa quốc gia Viozi legal – Nguyen Do Lawyers (Australia) đã trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN về tác động tích cực Luật Đất đai (sửa đổi).

​​​​​​​

Luật sư Đỗ Gia Thắng, thành viên sáng lập tổ hợp sư Luật đa quốc gia Viozi Legal – Nguyen Do Lawyers có trụ sở tại thành phố Melbourne, đồng thời là Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV); Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA). Ảnh: TTXVN

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tháng 1/2024 được xem là bước đột phá trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống cũng như hoạt động kinh doanh của kiều bào, đặc biệt là đối với cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Australia.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Australia, Luật sư Đỗ Gia Thắng – thành viên sáng lập Tổ hợp luật sư đa quốc gia Viozi legal – Nguyen Do Lawyers có trụ sở tại thành phố Melbourne cho rằng điểm khác biệt đáng chú ý của Luật Đất đai (sửa đổi) so với Luật Đất đai hiện hành là luật sửa đổi loại bỏ sự phân biệt giữa quyền tiếp cận đất đai của "cá nhân trong nước" với "người Việt Nam định cư ở nước ngoài". Ngoài ra, Luật Đất đai (sửa đổi) 2024 bổ sung quy định "người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam".

 Vừa đóng vai trò là Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA), luật sư Đỗ Gia Thắng cho rằng, trước đây, Việt kiều muốn sở hữu bất động sản tại Việt Nam, đa số phải nhờ người thân quen đứng tên giúp. Điều này vừa giảm hiệu quả trong quản lý nhà nước về đất đai, vừa tạo ra nhiều rủi ro tiềm ẩn trong quá trình thực hiện quyền sử dụng đất đối với Việt kiều nếu xảy ra tranh chấp. Vì vậy, rất nhiều Việt kiều phải tạm dừng ý định sở hữu bất động sản tại Việt Nam, cũng như đầu tư lâu dài tại quê hương. Những thay đổi mang tính cởi mở của Luật Đất đai (sửa đổi) chắc chắn sẽ tạo điều kiện giúp cho Việt kiều về quê hương mua nhà hoặc đầu tư bất động sản được dễ dàng, thuận lợi và hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, theo ông Đỗ Gia Thắng, những thay đổi này cho thấy chính sách cởi mở của Chính phủ Việt Nam trong thu hút nguồn vốn và nguồn lực từ nước ngoài, là chất xúc tác tạo thêm sự gắn kết giữa kiều bào với Tổ quốc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc và góp phần khẳng định chủ trương nhất quán của Chính phủ Việt Nam rằng kiều bào là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc. Công dân Việt Nam cho dù ở trong nước hay định cư ở nước ngoài đều được Nhà nước đối xử bình đẳng.

Cũng vừa là Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân người Việt ở nước ngoài (BAOOV), luật sư Đỗ Gia Thắng cho rằng việc tạo điều kiện thuận lợi cho bà con Việt kiều đầu tư và sở hữu đất đai ở Việt Nam không chỉ giúp kích thích nền kinh tế mà còn thể hiện sự đồng thuận và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với cộng đồng người Việt, bao gồm cả người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người có gốc Việt Nam, khẳng định vai trò quan trọng của họ trong sự phát triển của đất nước.

Luật sư Đỗ Gia Thắng – thành viên sáng lập Tổ hợp luật sư đa quốc gia Viozi legal – Nguyen Do Lawyers có trụ sở tại thành phố Melbourne (Australia); Tổng Thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia (VBAA); Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân người Việt ở nước ngoài (BAOOV). Ảnh: TTXVN phát

Ông Đỗ Gia Thắng dự báo chính sách này sẽ giúp thu hút nguồn kiều hối tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam. Những thay đổi trong Luật Đất đai đã tạo ra sự công bằng giữa cá nhân trong nước và người Việt kiều trong việc đầu tư và kinh doanh bất động sản. Từ đó, có thể sẽ mở ra cơ hội đầu tư đối với các kiều bào và các nhà đầu tư có triển vọng trong tương lai, tạo thêm thuận lợi cho thị trường bất động sản ở trong nước. Cụ thể, luật sửa đổi tạo cơ chế thông thoáng hơn cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài khi sở hữu đất đai, bất động sản tại Việt Nam, từ đó giúp tăng thêm lượng người mua nhà và đất đai ở Việt Nam.

Với những phân tích như trên, luật sư Đỗ Gia Thắng khẳng định Luật Đất đai (sửa đổi) chắc chắn sẽ là luồng gió mới góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam. Khi nhu cầu đầu tư bất động sản được nâng cao, sẽ có thêm nguồn vốn (chủ yếu là ngoại tệ) được "bơm" thêm vào thị trường bất động sản trong nước. Với đặc điểm có tính liên thông lớn, khi thị trường bất động sản trong nước phát triển thì sẽ kéo theo sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác có liên quan như ngân hàng, bảo hiểm, vật liệu xây dựng, lao động… Qua đó, luật sư cho rằng hoàn toàn có thể tự tin kỳ vọng bức tranh kinh tế Việt Nam trong những năm tới có nhiều điểm sáng hơn từ sự thay đổi trong chính sách đất đai sắp hiệu lực.

Luật sư Đỗ Gia Thắng kiến nghị Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành Nghị định và các văn bản hướng dẫn để triển khai trên thực tế các chính sách mới của Luật Đất đai (sửa đổi). Bên cạnh đó, các cơ quan có thẩm quyền nên rà soát lại thủ tục cấp đổi Hộ chiếu Việt Nam và giấy chứng nhận người gốc Việt Nam cho Việt kiều theo hướng thông thoáng và nhanh chóng hơn, qua đó tạo điều kiện cho đồng bào sớm có đủ điều kiện để về nước đầu tư bất động sản ngay sau khi luật có hiệu lực. Cùng với đó, ông đề cập sự cần thiết trong việc đẩy mạnh tuyên truyền những nội dung mới của Luật Đất đai (sửa đổi), đưa các thông tin cập nhật kịp thời và chính xác đến cộng đồng người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Thanh Tú-Lê Đạt-Văn Linh

Link gốc

Các tin liên quan