Lực đẩy hợp tác kinh doanh Việt - Mỹ

Diễn đàn doanh nghiệp - 30/04/2024 10:01:02 SA


Quan hệ Việt – Mỹ đã và đang không ngừng phát triển, trong đó không thể không kể đến những nỗ lực của VCCI và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham Hà Nội).

DĐDN đã cuộc trao đổi với ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Amcham Hà Nội xung quanh vấn đề này.

- Ông đánh giá thế nào về vai trò của VCCI trong việc thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian qua?

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập AmCham tại Việt Nam và bắt đầu quan hệ kinh tế Việt - Mỹ. Trong những năm qua, các doanh nghiệp thành viên của AmCham hiện có đóng góp đáng kể trong vốn đầu tư nước ngoài, cũng như góp phần tạo ra hàng chục nghìn việc làm tại Việt Nam.

Quan trọng hơn, bất chấp những thách thức đáng kể do những cơn gió ngược gần đây của nền kinh tế toàn cầu, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng trên khắp Việt Nam.

Đặc biệt, một trong những yếu tố chính dẫn đến thành công của mối quan hệ hợp tác song phương Việt – Mỹ là nhờ sự nỗ lực của VCCI. AmCham và VCCI có mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ trong việc thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Hai tổ chức này đều có chung mục tiêu tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Việt Nam.

- Với nền tảng hợp tác chặt chẽ trong thời gian qua, ông kỳ vọng gì về việc hợp tác với VCCI trong thời gian tới, đặc biệt là trong việc thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam?

AmCham và VCCI tiếp tục hợp tác trong các hoạt động xúc tiến thương mại, bao gồm việc tổ chức các chuyến công tác xúc tiến, tìm hiểu thị trường và các cơ hội kinh doanh tại Mỹ. Chúng tôi cũng hợp tác với VCCI trong việc tổ chức các hội thảo để thảo luận về dự thảo luật giúp đảm bảo môi trường kinh doanh tốt hơn tại Việt Nam.

Cuối năm nay, dự kiến hai bên sẽ đồng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp Hoa Kỳ-Việt Nam thường niên lần thứ 7, tập trung vào những nội dung mà cộng đồng doanh nghiệp ở cả hai nước có thể hợp tác để tăng cường thương mại, đầu tư. AmCham đánh giá rất cao mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với VCCI.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Thương mại Hoa kỳ tại Hà Nội (AmCham) tổ chức.

- Thưa ông, AmCham đã và đang có những động thái nào góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp FDI nói chung và doanh nghiệp Mỹ nói riêng hoạt động ở Việt Nam?

AmCham đã phối hợp Chính phủ, các Bộ, ngành Việt Nam trong việc cải cách thủ tục hành chính; đảm bảo các quy định có sự nhất quán và đồng bộ với luật pháp hiện hành và tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời không gây gánh nặng quá mức cho doanh nghiệp.

Chúng tôi tin rằng việc ra quyết định đúng đắn của chính phủ và việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và kinh tế sẽ hỗ trợ Việt Nam đạt được khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cùng với VCCI, AmCham rất coi trọng việc hợp tác với Chính phủ Việt Nam vì chúng tôi tin rằng xây dựng kênh đối thoại mạnh mẽ giữa chính phủ và khu vực tư nhân sẽ giúp giải quyết các thách thức và mang lại kết quả chính sách công tối ưu.

- Với vai trò là Giám đốc điều hành AmCham Hà Nội, ông có kế hoạch gì để thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam?

Trong thời gian tới, Amcham sẽ tiếp tục hỗ trợ sự thành công của các doanh nghiệp bằng cách thúc đẩy môi trường kinh doanh lành mạnh, tăng cường quan hệ thương mại song phương và cung cấp các hoạt động và thông tin chất lượng cao cho các thành viên.

Bên cạnh đó, AmCham cũng nỗ lực cung cấp thông tin và hướng dẫn thương mại cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm mối liên hệ kinh doanh mới hoặc cho những công ty muốn thiết lập hoạt động tại Việt Nam hoặc Mỹ. Chúng tôi cũng nỗ lực thiết lập một kênh trao đổi như một diễn đàn nơi các doanh nghiệp và các diễn giả khách mời nổi tiếng có thể chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh.

Gần đây, chúng tôi đã nỗ lực tăng cường mối quan hệ với nhiều tỉnh, thành ở Việt Nam và thiết lập sự hiện diện của AmCham tại khu vực miền Trung Việt Nam để thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư trong khu vực này.

Các thành viên AmCham nhìn thấy cơ hội tuyệt vời và một tương lai tươi sáng ở Việt Nam. AmCham sẽ tiếp tục nỗ lực giảm bớt các rào cản thương mại, giúp Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh và tạo ra môi trường kinh doanh ổn định và bền vững để đảm bảo rằng tất cả các nhà đầu tư đều có cơ hội tiếp cận công bằng với cơ hội đó.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Cẩm Anh

Link gốc

Các tin liên quan