Argentina xây dựng đường ống dẫn dầu từ mỏ khí đốt lớn hàng đầu thế giới

Vietnam+ - 22/05/2024 11:11:53 SA


 Đường ống có công suất vận chuyển tối đa 390.000 thùng/ngày, tăng 70% khả năng vận chuyển dầu khỏi lưu vực Neuquen và tăng gấp đôi công suất hiện tại của khu vực lõi Vaca Muerta.

Ảnh tư liệu: Đường ống dẫn khí đốt từ mỏ Vaca Muerta tại Allen, tỉnh Rio Negro, Argentina. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 21/5, Tập đoàn dầu khí quốc gia Argentina YPF thông báo khởi công xây dựng thêm một đường ống dẫn dầu khai thác từ mỏ khí đốt phi truyền thống có trữ lượng lớn hàng đầu thế giới Vaca Muerta, thuộc tỉnh Neuquen, phía Tây Nam Argentina.

Theo YPF, công ty thuộc sở hữu nhà nước Argentina, đường ống dẫn dầu vừa bắt đầu được xây dựng có chiều dài 130 km, cho phép tăng đáng kể sản lượng khai thác dầu thô tại mỏ Vaca Muerta, nơi có trữ lượng khí đốt phi truyền thống lớn thứ hai và trữ lượng dầu lớn thứ tư thế giới.

Đường ống này sẽ tăng cường tối đa khả năng vận chuyển dầu đến các nhà máy lọc dầu và đến cảng Bahía Blanca, ở tỉnh Buenos Aires. YPF dự kiến đầu tư 190 triệu USD cho dự án này và dự kiến tạo 500 việc làm cho người lao động.

Đường ống có công suất vận chuyển tối đa 390.000 thùng/ngày, tăng 70% khả năng vận chuyển dầu khỏi lưu vực Neuquen và tăng gấp đôi công suất hiện tại của khu vực lõi Vaca Muerta.

Theo YPF, giai đoạn thứ hai của dự án, với việc xây dựng khu khai thác dầu, sẽ được triển khai với nguồn vốn đầu tư dự kiến lên tới 2 tỷ USD. Nhiều tập đoàn và công ty muốn hợp tác cùng YPF để tiếp tục thực hiện dự án. Sau khi hoàn thành, Argentina có thể xuất khẩu 135 triệu thùng dầu/năm.

Tháng 7 năm ngoái, Argentina cũng đã khánh thành giai đoạn đầu tiên của đường ống vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Vaca Muerta đến tỉnh Santa Fe qua tỉnh Buenos Aires.

Với diện tích khoảng 30.000 km2, tương đương diện tích Bỉ, Vaca Muerta có trữ lượng dầu đá phiến tương đương 27 tỷ thùng và 23.000 tỷ m3 khí đá phiến.

Diệu Hương-Link gốc

Các tin liên quan