Mỹ: Fed lo ngại nguy cơ lạm phát gia tăng

Vietnam+ - 23/05/2024 11:35:26 SA


 Ngày 22/5, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp gần đây nhất cho thấy nền kinh tế nước này tăng trưởng vững mạnh nhưng đang phải vật lộn với lạm phát cao dai dẳng.

Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Điều này khiến các nhà hoạch định chính sách của Fed kết luận nỗ lực kiềm chế giá cả leo thang có dấu hiệu chậm lại.

Mặc dù vậy, các nhà hoạch định chính sách đã chọn duy trì lãi suất trong phạm vi 5,25% -5,50% - mức cao nhất trong 23 năm, nhằm đối phó với lạm phát hiện đang cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% Fed đề ra.

Theo Chủ tịch Fed Jerome Powell, các nhà hoạch định chính sách đánh giá dữ liệu gần đây không làm tăng niềm tin của họ về việc lạm phát đang hướng tới mức bền vững 2%. Với dữ liệu lạm phát đáng thất vọng và số liệu kinh tế mạnh mẽ trong quý đầu tiên, họ cho rằng "sẽ mất nhiều thời gian hơn" để lạm phát giảm bớt.

Một số thành viên thuộc Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cho rằng việc giảm tăng trưởng tổng cầu có thể là cần thiết để đạt được mục tiêu lạm phát. Ngoài ra, các nhà hoạch định chính sách bày tỏ sẵn sàng thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa nếu xảy ra rủi ro lạm phát.

Tuy nhiên, biên bản cũng nhấn mạnh sự ổn định của các biện pháp kiềm chế lạm phát trung và dài hạn, vốn được coi là rất quan trọng để đáp ứng mục tiêu lạm phát.

Theo kết quả khảo sát của Fed tại New York công bố trung tuần tháng này, số lượng người dân Mỹ lo ngại về lạm phát và giá nhà đã tăng trong tháng 4, khi thị trường lao động suy yếu và các hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính và chi phí sinh hoạt.
Người tiêu dùng kỳ vọng lạm phát sẽ tăng với tốc độ 3,3% cho đến năm sau, khi dao động quanh mức 3% trong 4 tháng qua. Đây là mức kỳ vọng cao nhất kể từ tháng 11/2023 đến nay. Mức tăng giá nhà cũng được dự kiến sẽ có tốc độ tương tự, và đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 7/2022.

Linh Tô-Link gốc

Các tin liên quan