Tín hiệu mới nhất về lạm phát tại Mỹ

Vietnam+ - 27/05/2024 9:04:14 SA


 Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát quan trọng hàng đầu của Fed, được dự đoán đã thu hẹp đà tăng trong tháng 4/2024, qua đó cho thấy tình trạng lạm phát cơ bản của Mỹ.

​​​​​​​

Khách hàng đặt mua đồ ở Los Angeles, bang California. Ảnh: AFP/TTXVN

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát quan trọng hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), được dự đoán đã thu hẹp đà tăng trong tháng 4/2024, qua đó mang lại cái nhìn tổng thể hơn về tình trạng lạm phát cơ bản của Mỹ.
Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng chỉ số PCE của Mỹ trong tháng Tư, trừ đi thực phẩm và năng lượng, sẽ tăng 0,2%. Báo cáo về PCE dự kiến được công bố ngày 31/5 và nếu dự đoán là đúng, đây sẽ là mức tăng nhỏ nhất từ đầu năm đến nay của chỉ số này.
Trong khi đó, Bloomberg dự đoán chỉ số PCE tổng thể có thể đã tăng 0,3%. Mức tăng này trái ngược với số liệu tương đối ổn định trong quý cuối cùng của năm 2023, cho thấy tiến độ không đồng đều của Fed trong cuộc chiến chống lạm phát.
Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang hướng về mức mục tiêu 2% trước khi họ quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản vốn đang ở mức cao nhất trong hai thập kỷ kể từ tháng 7 năm ngoái.
Các quan chức của Fed hồi đầu tháng này đã nhất trí với mong muốn giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, mặc dù “nhiều người” đặt câu hỏi liệu chính sách này có đủ để đưa lạm phát về mức mục tiêu hay không.
Số liệu về lạm phát mới nhất sẽ được công bố kèm với số liệu về chi tiêu và thu nhập cá nhân. Trong khi nhu cầu tăng trưởng với tốc độ ổn định trong quý đầu tiên, dữ liệu mới sẽ phản ánh tình hình chi tiêu dịch vụ tại Mỹ, sau khi báo cáo trước đó cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng 4 là không thay đổi.
Các chuyên gia kinh tế của Bloomberg nhận định: “Báo cáo sắp công bố có thể sẽ cung cấp một số dấu hiệu đáng khích lệ, cho thấy những nỗ lực nhằm giảm phát chưa hoàn toàn bị đình trệ. Với tốc độ tăng trưởng thu nhập chậm lại trong bối cảnh thị trường lao động hạ nhiệt, tiêu dùng đang chịu tác động nhất định. Điều này sẽ tiếp tục tạo ra động lực giảm phát trong thời gian còn lại của năm. Tuy nhiên, với áp lực giá cả vẫn đang diễn ra, lạm phát có thể sẽ chỉ giảm dần trong năm nay”.
Các dữ liệu khác dự kiến được công bố trong tuần bao gồm số liệu về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sửa đổi trong quý đầu tiên. Các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng có thể đã hạ nhiệt so với ước tính ban đầu của chính phủ. Ngày 29/5, Fed dự kiến sẽ phát hành bản tóm tắt Sách Beige về các điều kiện kinh tế trên khắp đất nước.
Ở phía Bắc, Canada sẽ công bố dữ liệu GDP trong quý đầu tiên. Việc nhu cầu trong nước suy yếu có thể sẽ khiến ngân hàng trung ương nước này phải cắt giảm lãi suất vào tháng 6.
Trong khi đó, lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) có khả năng tăng lên. Dữ liệu về hoạt động công nghiệp cũng như Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của Trung Quốc, báo cáo giá cả từ Brazil (Bra-xin) cũng sẽ là một trong những vấn đề được quan tâm.

Phương Nga-Link gốc

Các tin liên quan