Sắp trình Chính phủ đề án lập “siêu uỷ ban” quản lý vốn nhà nước

BizLIVE - 25/02/2017 1:04:24 CH


Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư hoàn thiện đề án lập cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước, trình Chính phủ ngay trong quý I/2017.


Đó là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 27/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 vừa được Chính phủ ban hành.


Theo đó, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư sớm hoàn thiện Đề án thành lập cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước, trình Chính phủ ngay trong quý I/2017.


Việc thành lập một cơ quan chuyên trách với tên gọi Ủy ban Quản lý - giám sát vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp đã được xác định từ năm 2016 sau khi Bộ Kế hoạch và đầu tư được Chính phủ giao chủ trì xây dựng khung pháp lý.


Nếu cơ quan này được thành lập sẽ quản lý số vốn doanh nghiệp nhà nước đồ sộ. Tại báo cáo của Diễn đàn đối tác phát triển Việt Nam (VDPF), tính cuối năm 2015, tổng vốn Nhà nước ở trong 800 doanh nghiệp có giá trị khoảng 55 tỷ USD và tổng giá trị tài sản khoảng 130 tỷ USD.


Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ đã yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, bao gồm việc thực hiện quá trình cổ phần hóa và xử lý các dự án thua lỗ kéo dài của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.


Theo đó, Chính phủ yêu cầu các bộ ban ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước rà soát, tập hợp, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền trước tháng 6/2017 những dự án thua lỗ kéo dài, không có khả năng phục hồi.


Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan hoàn thành việc chuyển giao các doanh nghiệp thuộc diện chuyển giao về SCIC trước tháng 12 năm 2017.


Các bộ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập hợp, trước tháng 6 năm 2017 công bố đầy đủ danh mục doanh nghiệp nhà nước không cần nắm giữ trên 50% sở hữu thuộc thẩm quyền quản lý, bao gồm kế hoạch và lộ trình thoái vốn hàng năm đảm bảo hoàn thành thoái vốn trước năm 2019.


Các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan phải thực hiện đúng kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư của Nhà nước một cách công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán, không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản nhà nước; có cơ chế kiểm soát phù hợp nguồn vốn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp.


Chính phủ cũng yêu cầu các doanh nghiệp cổ phần hóa phải đãng ký giao dịch và niêm yêt trên thị trường chứng khoán trong thời hạn một năm kê từ ngày phát hành cổ phiếu lần đầu; thu hút nhà đầu tư chiến lược có năng lực, giảm tỉ lệ sở hữu nhà nước xuống mức đủ để thay đổi quản trị doanh nghiệp một cách thực chất.

 

N.MẠNH

 


Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc

Các tin liên quan