Bỡ ngỡ, thận trọng nhưng đầy lạc quan trong ngày giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán phái sinh

TCCK - 15/08/2017 3:26:00 CH


Đó là những chia sẻ, cảm xúc của các thành viên thị trường và nhà đầu tư mà phóng viên Tạp chí chứng khoán đã ghi lại được tại các sàn giao dịch chứng khoán phái sinh trong phiên giao dịch đầu tiên. 

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Công ty Cổ phần (CTCP) Chứng khoán MB (MBS):  

Với tư cách là một nhà đầu tư, tôi thấy rất vui và hồi hộp khi theo dõi phiên giao dịch đầu tiên của TTCKPS. Theo tôi, đây là một thị trường mới mẻ, còn nhiều bỡ ngỡ và đa số các nhà đầu tư trên thị trường hiện cũng đang có tâm trạng như vậy. Điều này cũng có thể là lý do mà phiên giao dịch đầu tiên trên TTCKPS, giá trị giao dịch còn thấp, chưa sôi động và đa phần các nhà đầu tư mới chỉ dừng lại ở mức giao dịch thăm dò, để “thử nghiệm” là chính.

Tôi và nhiều nhà đầu tư khác cũng như cơ quan quản lý đều có kỳ vọng lớn về triển vọng và hiệu quả hoạt động của TTCKPS trong thời gian tới, bởi vì đây là điều kiện tiền đề để nâng hạng TTCK và thu hút dòng tiền mới cả trong và ngoài nước. Ngày giao dịch đầu tiên này đánh dấu bước ngoặt về mặt lịch sử trên TTCK và kỳ vọng TTCKPS sẽ có những tác động tích cực tới TTCK cơ sở.

Để TTCKPS phát triển lành mạnh và có những đóng góp tích cực cho TTCK cơ sở, tôi mong rằng cơ quan quản lý cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa, hạn chế tình trạng thao túng giá chứng khoán, tác động đến giá chứng khoán của các cổ phiếu kém chất lượng trong rổ chỉ số. Đặc biệt, cơ quan quản lý cần tăng cường hơn nữa sự minh bạch thông tin để tạo lòng tin cho các nhà đầu tư đối với thị trường mới mẻ này.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phụ trách Dự án Phái sinh, CTCP Chứng khoán BIDV (BSC):

TTCKPS ngày đầu tiên khai trương khá sôi động, đã có những lệnh giao dịch được khớp, điều này thể hiện sự thu hút, quan tâm của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, các nhà đầu tư mới chỉ giao dịch với khối lượng ít, dè chừng bởi vì đối với họ, đây là một thị trường mới, còn nhiều bỡ ngỡ và nhà đầu tư giao dịch với tâm lý tìm hiểu trước rồi mới giao dịch sau. Do vậy, trong thời gian đầu, thị trường giao dịch ở mức độ ít nhưng tôi tin rằng trong thời gian tới, khi nhà đầu tư đã quen với TTCKPS thì lượng giao dịch sẽ tăng.

Để tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch chứng khoán phái sinh cũng như thu hút thêm các nhà đầu tư tham gia vào thị trường, ngoài việc đào tạo bài bản cũng như nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các nhân viên của BSC, chúng tôi còn mở các lớp đào tạo, tập huấn cho các nhà đầu tư, giúp họ có thể nắm bắt những kiến thức cơ bản nhất về TTCKPS và miễn phí giao dịch cho nhà đầu tư trong thời gian đầu tham gia thị trường này.  

Để TTCKPS phát triển ổn định và bền vững, theo tôi thị trường này cần có nhà tạo lập thị trường (market maker). Đây cũng là vấn đề được các CTCK khá quan tâm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, nhiều công ty vẫn đang quan sát  xem thị trường sẽ hoạt động như thế nào.

Ông Nguyễn Trọng Tình, Trưởng phòng Môi giới Tư vấn 9, Khối khách hàng cá nhân, CTCP Chứng khoán VNDIRECT: 

Sau 17 năm hoạt động và phát triển TTCK cơ sở, đến nay Việt Nam đã cho ra đời thêm một thị trường mới, đó là TTCKPS. Trong ngày khai trương đầu tiên, dưới góc độ là nhà đầu tư, tôi cũng hồi hộp và chờ đợi những lệnh giao dịch đầu tiên. Tuy nhiên, do TTCKPS là một thị trường mới nên sẽ còn nhiều vấn đề mà nhà đầu tư chưa nắm rõ như vấn đề về rủi ro, cách thức giao dịch… Tôi tin rằng, thời gian tới, nhà đầu tư sẽ tiếp xúc, làm quen dần và tích lũy kinh nghiệm qua những lần giao dịch. Còn dưới góc độ là một nhà môi giới, tôi thấy phiên giao dịch đầu tiên của TTCKPS diễn ra khá sôi động, hào hứng. Chỉ 5 phút sau khi thị trường bắt đầu, nhiều lệnh giao dịch đã được khớp trước sự vui mừng ngạc nhiên của nhiều nhà đầu tư và điều này cũng thể hiện sự đón nhận nhiệt tình của các nhà đầu tư. TTCKPS với những tiêu chí hấp dẫn hơn TTCK cơ sở như: khía cạnh thanh toán, vay vốn cao hơn… nên tôi tin rằng, trong thời gian tới, TTCKPS sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư nhiều hơn. Đồng thời, TTCKPS là một kênh sinh ra để phòng ngừa rủi ro, qua đó các nhà đầu tư có thể giảm thiểu rủi ro trong quá trình đầu tư và lượng tiền lớn hơn có thể được cung cấp cho TTCKPS nói riêng và TTCK Việt Nam nói chung. Tôi tin tưởng rằng TTCKPS sẽ phát triển tích cực trong thời gian tới.

Nhà đầu tư Nguyễn Thị Thu Hằng, Hà Nội:

Là một nhà đầu tư tham gia TTCK từ khá lâu và biết đến TTCKPS từ hơn một năm trở lại đây, nhưng tôi vẫn cảm thấy hồi hộp và lo lắng trong ngày giao dịch đầu tiên này bởi TTCKPS là một sản phẩm mới, một công cụ mới của TTCK. Mặc dù đã tham gia rất nhiều giao dịch trên thị trường cơ sở và đã mở tài khoản phái sinh trong ngày khai trương này, nhưng tôi vẫn chưa thực sự tự tin khi tham gia giao dịch. Tuy nhiên, tôi được biết, cơ quan quản lý đã mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu rất kỹ và lựa chọn sản phẩm này, do vậy tôi hoàn toàn tin tưởng đây sẽ là sản phẩm phù hợp với thị trường Việt Nam và theo tôi một sản phẩm mới bao giờ cũng còn những hạn chế, khiếm khuyết không thể tránh khỏi.

Chứng kiến những giây phút khai trương sôi động, cộng với sự tin tưởng vào thị trường, cơ quan quản lý, nhân viên môi giới, tôi đã thực hiện thành công giao dịch đầu tiên. Cảm giác thành công khiến tôi rất hạnh phúc, vui mừng và tôi mong sẽ được đồng hành lâu dài với TTCKPS. Đồng thời, tôi cũng tin tưởng rằng TTCKPS sẽ là công cụ mới tiếp sức cho TTCK cơ sở phát triển, đồng thời cung cấp những sản phẩm phái sinh mới, chất lượng hơn để nhà đầu tư có thêm cơ hội lựa chọn. Tôi tin mình sẽ chiến thắng trên thị trường mới mẻ này.

Thanh Huệ thực hiện

 

 

File đính kèm: TCCK 15-8.pdf

Các tin liên quan