Xu hướng đầu tư chứng khoán để trở thành nhà đầu tư thành công

- 23/07/2019 9:01:40 SA


Cho dù thị trường chứng khoán luôn có rất nhiều những biến động khác nhau tùy từng thời điểm, thế nhưng thị trường này chưa bao giờ hạ nhiệt với các nhà đầu tư. Xu hướng đầu tư chứng khoán hiện nay thế nào, các nhà đầu tư cần phải làm gì để sinh lời? Tất cả sẽ có hết trong bài viết ngay sau đây.

Nắm rõ các xu hướng đầu tư chứng khoán là cách giúp nhà đầu tư thành công

 

Nắm rõ các xu hướng đầu tư chứng khoán là cách giúp nhà đầu tư thành công 

1. Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán là bạn sẽ bỏ vốn để mua các cổ phiếu của công ty nào đó đang phát hành trên thị trường. Bạn sẽ được hưởng các mức lợi nhuận nếu công ty làm ăn phát triển và chịu lỗ nếu công ty làm ăn thất bại. Các nhà đầu tư có hai nguồn thu nhập khi chọn đầu tư chứng khoán:

  • Lợi nhuận chính từ công ty chia cho những cổ đông. Tuỳ theo mức chứng khoán mà bạn đang sở hữu mà phần lợi nhuận bạn được hưởng nhiều hay ít.
  • Lợi nhuận chênh lệch từ phần cổ phiếu bạn bán ra. Ví dụ như bạn mua cổ phiếu của công ty đó với giá 5.000đ, công ty này đang ngày càng kinh doanh phát triển, giá cổ phiếu tăng lên, bạn bán ra với giá 10.000đ và được hưởng mức chênh lệch là 5.000đ.

Tất nhiên, những lợi nhuận trên bạn sẽ chỉ đạt được khi lựa chọn đúng công ty để đầu tư chứng khoán. Công ty càng lớn, kinh doanh càng phát đạt thì mức lợi nhuận bạn nhận được càng cao.

Ngược lại, công ty kinh doanh thất bạị, bạn không những không được hưởng lợi nhuận mà khả năng bán ra cổ phiếu thấp, không lấy lại được nguồn vốn đã mua. Vì vậy bạn cần hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn công ty đầu tư chứng khoán.  

2. Các bước đầu tư chứng khoán

Xu hướng chứng khoán thay đổi liên tục

 

Thị trường chứng khoán thay đổi liên tục, đòi hỏi nhà đầu tư phải có “cái đầu lạnh”

  • Để tham gia vào thị trường chứng khoán, trước tiên bạn cần có một nguồn vốn và chuẩn bị tinh thần cho một cuộc đầu tư hấp dẫn nhưng mạo hiểm và không kém thú vị. 
  • Sau đó, bạn cần tiến hành mở một tài khoản chứng khoán để bạn có thể giao dịch mua bán chứng khoán. Việc mở tài khoản này khá đơn giản và nhanh chóng, thủ tục khá giống với việc mở các tài khoản ngân hàng. Các giao dịch mua - bán chứng khoán đều được thực hiện online, vì vậy bạn cần nạp tiền vào tài khoản của mình để thuận tiện cho việc giao dịch diễn ra nhanh chóng nhất. 
  • Khi đã có tài khoản chứng khoán, bạn cần bắt tay vào việc tìm hiểu kỹ các công ty đang phát hành chứng khoán mà mình có ý định đầu tư. Việc tìm hiểu này rất quan trọng vì nó sẽ quyết định việc số vốn ban đầu tư sinh lời hay lãi. 
  • Khi đã quyết định đầu tư, bạn thực hiện các giao dịch online trên tài khoản chứng khoán bằng cách đặt lệnh mua bán được cổ phiếu cũng như nạp tiền, rút tiền hay chuyển tiền từ tài khoản của bạn sang ngân hàng khác ngay trên điện thoại di động.
  • Giao dịch mua chứng khoán thành công, bạn đã chính thức trở thành một nhà đầu tư chứng khoán. Và bây giờ việc bạn cần làm là theo dõi tình hình biến động của các loại cổ phiếu mà bạn vừa mua. Nhà đầu tư có thể theo dõi trên các sàn giao dịch chứng khoán hay các thông tin cập nhập mới nhất trên các trang chuyên môn để biết thêm thông tin chi tiết. 

Thị trường chứng khoán thường lên xuống biến động mỗi ngày không ngừng nghỉ, vì vậy các nhà đầu tư cần giữ cho mình “cái đầu lạnh” để đưa ra các quyết định sáng suốt nên giữ lại - mua thêm - hay bán ra. 

3. Xu hướng đầu tư chứng khoán

 

Thị trường chứng khoán luôn hoạt động theo những xu hướng nhất định, và nếu biết nắm bắt trọn vẹn những xu hướng này, bạn sẽ trở thành một nhà đầu tư thành công. 

3.1. Xu hướng chính: Đầu cơ lên giá - Đầu cơ xuống giá

Đầu cơ trong chứng khoán là việc mua, bán, nắm giữ, bán khống các loại tài sản, chứng khoán phát sinh nhằm thu lợi từ sự biến động giá lên xuống bất ngờ của chúng. 

Người đầu cơ sẽ tính toán, lợi dụng tính tự phát của thị trường, tạo sức ép về quan hệ cung cầu, thu hẹp số cổ phiếu trong tay một vài người, tạo ra thị trường khan hiếm nhằm tăng giá khổ phiếu, thu lãi nhanh. Tuy nhiên, nếu không tính toán chính xác các nhà đầu cơ chứng khoán hoàn toàn có thể thua lỗ nhanh chóng. 

  • Thị trường đầu cơ giá lên (Bull market) là thị trường mà giá các loại chứng khoán tăng nhanh hơn mức bình quân so với bình thường và giữ vững được phong độ này trong suốt thời gian dài.  
  • Ngược lại, thị trường đầu cơ giá xuống (bear market), hay còn gọi là "thị trường gấu" là thị trường mà giá các loại chứng khoán, cổ phiếu bất ngờ giảm đột ngột, sau đó kéo dài liên tục trong thời gian dài. 

Lấy ví dụ dễ hiểu về xu hướng thị trường chứng khoán này đó là: 

  • Giả sử cổ phiếu của công ty X bất ngờ lên giá, nhiều nhà đầu tư sẽ đổ xô vào mua cổ phiếu này, thị trường đã nóng sẽ trở nên ngày càng nóng hơn nữa, và càng làm cầu cổ phiếu đó tăng mạnh. Trong khi đó cổ phiếu của công ty Y bất ngờ giảm mạnh trong thời gian dài khiến các nhà đầu tư chứng khoán tại đây lo lắng, vội bán hết chứng khoán với giá cực thấp với hy vọng lấy lại được vốn. 
  • Tuy nhiên, nhà đầu Z với chuyên môn của mình lại cảm thấy tiềm năng lâu dài tại công ty Y nên thu mua chứng khoán với giá thấp, sau này khi giá cổ phiếu tăng lại thì đem bán ra với mức giá cao hơn rất nhiều. 

Đây chính là cách đầu tư sinh lời chính mà các nhà đầu tư chứng khoán có tầm nhìn hướng tới. 

Tuy nhiên, như đã nói, thị trường chứng khoán luôn có nhiều biến động. Các nhà đầu tư cần phải thận trọng, giữ được cái đầu lạnh để có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn nhất. 

3.2. Xu hướng đầu tư ngắn hạn

Xu hướng đầu tư ngắn hạn là hoạt động mà các nhà đầu tư mua vào, giữ và bán ra cổ phiếu trong thời gian ngắn, và hưởng lợi từ những chênh lệch về biến động giá trong cổ phiếu. Thời gian mua vào và bán ra trong xu hướng đầu tư chứng khoán ngắn hạn chỉ từ vài giờ đồng hồ cho tới dưới một năm mà thôi.

Ví dụ như cổ phiếu của công ty X đang tăng mạnh và chưa có dấu hiệu ngừng, thậm chí còn có thể tăng hơn gấp nhiều lần. Nhà đầu tư có thể tranh thủ cơ hội này, mua vào cổ phiếu với giá 7.000đ và vài tiếng sau bán ra với giá 10.000đ và hưởng mức chênh lệch 3.000đ đó. 

Ưu điểm của đầu tư chứng khoán ngắn hạn dễ thu hồi vốn nhanh, thời gian giao dịch ngắn, lợi nhuận cũng khá cao nếu biết nắm bắt đúng thời điểm. Tuy nhiên các nhà đầu tư mới chưa có nhiều kinh nghiệm nên hạn chế việc đầu tư theo xu hướng này. 

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là sự mạo hiểm lớn, cần có một bộ óc nhanh nhạy, sự am hiểu thị trường lên xuống bất ngờ của chứng khoán thì mới có thể đưa ra những nhận định chính xác nhất về quyết định mua vào hay bán ra. Vì vậy, cần là những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, có kiến thức thị trường vững vàng, độc lập thì mới hạn chế được rủi ro thua lỗ.

3.3. Xu hướng đầu tư dài hạn

Xu hướng đầu tư chứng khoán dài hạn mang tính chiến lược lâu dài

 

Xu hướng đầu tư chứng khoán dài hạn mang tính chiến lược lâu dài

Người đầu tư chứng khoán dài hạn không chỉ sở hữu cổ phiếu mà có thể sở hữu cả công ty phát hành cổ phiếu đó nên việc đầu tư dài hạn mang tính chiến lược lâu dài. Việc đầu tư này có thể kéo dài từ 5 năm đến 20 năm, thậm chí là cả đời.

Trong xu hướng đầu tư dài hạn, thị trường đầu cơ giá lên nhỏ hơn so với thị trường đầu cơ giá xuống bỏ ra đầu tư dài không thể bù lỗ cho các khoản thiệt hại trước đó. Số vốn bỏ ra đầu tư dài hạn cũng thấp hơn so với các dạng đầu tư khác, nhưng kéo dài trong ít nhất 3 năm trở lên. 

Trong đầu tư chứng khoán dài hạn, người đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận cứng từ việc kinh doanh sinh lời từ công ty đầu tư chứ không phải kiểu lợi nhuận nhanh như đầu tư ngắn hạn. Hầu hết những nhà đầu tư dài hạn là những cổ đông có vai trò trong công ty hoặc chính là người thành lập công ty. 

Thị trường chứng khoán luôn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất nhưng cũng đau đầu không kém cho các nhà đầu tư muốn làm giàu. Tất nhiên dù có nhiều biến động hay rủi ro thế nào, nhưng những con số mà đầu tư thành công đem về vẫn rất đáng để các nhà đầu tư mạo hiểm và thử thách bản thân trong lĩnh vực đầy thú vị này.

Thông qua những thông tin về xu hướng đầu tư chứng khoán trên đây hy vọng đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. 

Các tin liên quan