Ban hành nhiều kết luận về hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước

Báo Công Thương - 31/10/2023 6:10:00 SA


Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN MT) đã ban hành nhiều kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước trong hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước đối với các công ty cấp thoát nước ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
 
Ngày 30/10, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành kết luận thanh tra đối với Công ty Cổ phần (CP) Cấp thoát nước tỉnh Phú Yên. Đoàn thanh tra đã tiến hành công tác thanh tra tại 2 công trình khai thác nước dưới đất tại các xã Hòa An và Hòa Thắng. Qua thanh tra, công ty đã chấp hành theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước; vận hành khai thác với lưu lượng theo quy định; trám lấp các giếng khai thác và quan trắc theo quy định; lắp đặt trang thiết bị quan trắc, giám sát quá trình khai thác, sử dụng nước; thực hiện ghi chép và lưu trữ…
 
 
 
 
Đoàn thanh tra kiến nghị, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về tài nguyên nước và quy định của giấy phép trong quá trình khai thác nước; khẩn trương lắp đặt, kết nối, cập nhật dữ liệu về hệ thống giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo quy định của Thông tư 17/2021.
 
Đối với kết luận 179/KL-BTNMT tại Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa, đoàn thanh tra tại Nhà máy Nước Võ Cạnh cho thấy, công ty đã khai thác vượt quá lưu lượng quy định trong giấy phép với lưu lượng vượt lớn nhất đến 18.250m3/ngày, đêm trong 143 ngày từ 1/1/2021 đến 1/8/2022. Đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và có văn bản chuyển hồ sơ thanh tra công ty gửi Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc tham mưu xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa theo đề nghị của đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
Cùng ngày, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước trong hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước đối với Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng. Qua đó đề nghị nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về tài nguyên nước và quy định của giấy phép trong quá trình khai thác nước.
 
 
Tiếp đó, ngày 4/10, Bộ TN&MT ban hành kết luận tại Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông. Đoàn thanh tra đã tiến hành công tác thanh tra đối với Trạm Cấp nước cơ sở II Ba La và Trạm Xử lý nước Dương Nội của Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông. Qua đó cho thấy, từ tháng 1/2020 đến tháng 12/2020 chiều sâu mực nước động các giếng H21, H24, H29, H5 (BL4), H6(BL2), H7(BL5), H8(BL3) và H11(BL6) của Trạm Cấp nước cơ sở II Ba La lớn hơn chiều sâu mực nước động cho phép quy định trong giấy phép; chưa lắp đặt thiết bị quan trắc mực nước, lưu lượng tự động của từng giếng và chưa kết nối, cập nhật dữ liệu về hệ thống giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước theo quy định của Thông tư 17/BTNMT. Đoàn thanh tra đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác, sử dụng nước dưới đất với mực nước động lớn hơn mực nước động cho phép theo quy định với tổng số tiền xử phạt 50 triệu đồng.
 
Tại Công ty CP Cấp nước Sóc Trăng, đoàn thanh tra Xí nghiệp Cấp nước Nguyễn Chí Thanh, Nhà máy Nước ngầm số 2 (Xí nghiệp Phú Lợi), Trạm Cấp nước Khu công nghiệp An Nghiệp và Xí nghiệp Cấp nước Mỹ Xuân cho thấy, chưa thực hiện việc lắp đặt thiết bị quan trắc tự động lưu lượng, mức nước và kết nối, truyền tải dữ liệu quan trắc về hệ thống giám sát khai thác sử dụng tài nguyên nước theo quy định. Tại Xí nghiệp Cấp nước Nguyễn Chí Thanh không lưu trữ thông tin, số liệu quan trắc theo quy định tại các giếng quan trắc QT.6A, QT.9 và chưa xây dựng giếng quan trắc QT.8A theo quy định.
 
Đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt đối với Công ty CP Cấp nước Sóc Trăng về việc xử phạt vi phạm hành chính tại Xí nghiệp Cấp nước Nguyễn Chí Thanh với tổng số tiền 60 triệu đồng.
 
Cùng ngày 4/10, Bộ TN&MT cũng ban hành kế luận thanh tra tại Công ty CP Nhà máy nước Đồng Tâm, Tiền Giang và Công ty CP Đầu tư Xây lắp miền Nam tại Hậu Giang. Qua đó cho thấy, các công ty đã tuân thủ quy định về lưu lượng, mực nước khai thác tại giấy phép đã được cấp, lắp đặt các thiết bị đo lưu lượng tại các giếng khai thác của công trình, thực hiện quan trắc chất lượng nước định kỳ đối với các giếng khai thác của công trình…
 
Qua các kết luận thanh tra, Bộ TN&MT kiến nghị các công ty cấp nước phải nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về tài nguyên nước và các quy định của giấy phép trong quá trình thăm dò, khai thác, sử dụng nước; khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt thiết bị quan trắc tự động lưu lượng, mực nước và kết nối, cập nhật dữ liệu về hệ thống giám sát khai thác và sử dụng tài nguyên nước theo quy định của Thông tư 17/2021/TT-BTNMT; nghiêm túc sửa chữa, khắc phục những tồn tại được chỉ ra tại các kết luận thanh tra.

Các tin liên quan