Một 'mỏ vàng' nếu xuất khẩu mạnh sẽ đem về nhiều tỷ USD cho Việt Nam

Thời báo kinh doanh | 13/03/2024 8:51:34 SA

Không phải là những mặt hàng xuất khẩu truyền thống như dệt may, da giày, nông thủy sản... hàng hóa sáng tạo mới được xem là "mỏ vàng" của Việt Nam. Thống kê cho thấy quy mô xuất khẩu hàng hóa sáng tạo của Việt Nam là không nhỏ. Tuy nhiên, mới mang tính chất sơ khởi, nếu tháo gỡ được nút thắt, các ngành dịch vụ sáng tạo sẽ đem về nhiều tỷ USD cho Việt Nam.

Senegal có thể tăng nhập khẩu gạo, cơ hội cho Việt Nam?

Thời báo kinh doanh | 13/03/2024 8:50:45 SA

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal, trong 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu sang Senegal 414 tấn gạo, kim ngạch đạt 307.820 USD.

Doanh nghiệp tiêu dùng và phân phối chuẩn bị tâm thế gì giữa xu thế M&A của khối ngoại?

Thời báo kinh doanh | 13/03/2024 8:49:46 SA

Nhìn từ câu chuyện quỹ đầu tư của Trung Quốc đang nhắm mua cổ phần Bách Hóa Xanh, cho đến xu thế mua bán sáp nhập (M&A) của giới đầu tư ngoại ở ngành hàng tiêu dùng và phân phối tại Việt Nam, đang đòi hỏi các doanh nghiệp nội địa trong lĩnh vực này cần có tâm thế chuẩn bị tốt hơn. Nhất là làm sao để không phải “bán mình” mà vừa có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn bên ngoài và giúp nâng cao vị thế của khối nội.

EVN thêm thẩm quyền, cần cơ chế giám sát điều chỉnh giá điện

Thời báo kinh doanh | 12/03/2024 8:31:27 SA

Thẩm quyền điều chỉnh giá điện của EVN được nới rộng lên 5%, chuyên gia cho rằng điều này sẽ giúp giá điện vận hành gần hơn với cơ chế thị trường. Tuy nhiên, việc giám sát điều chỉnh giá điện cũng cần được triển khai tốt để đảm bảo tính minh bạch, hay nói cách khác là giá điện có tăng – có giảm.

Doanh nghiệp chế biến nông lâm sản cần làm gì khi khó khăn còn bủa vây?

Thời báo kinh doanh | 12/03/2024 8:29:28 SA

Nhìn từ tình hình thực tại ở ngành tôm hay đồ gỗ để thấy còn nhiều khó khăn, bất trắc vẫn đang bủa vây các doanh nghiệp chế biến trong ngành hàng nông lâm thủy sản khiến cho họ chưa thể tăng tốc nổi. Để thoát khó, ngoài những hỗ trợ của Nhà nước, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nỗ lực vượt lên và tìm lối đi riêng cho mình.

Vụ 3 ngày Tết nhà đi vắng nhưng số điện vẫn nhảy cao, cơ quan điện lực nói gì?

Thời báo kinh doanh | 12/03/2024 8:28:22 SA

Công ty Điện lực Nam Từ Liêm cho biết đã cử cán bộ liên hệ và xuống làm việc với khách hàng này về vụ việc trên.