Ông Trần Bắc Hà: Nên đưa danh mục TTCK ra khỏi cụm phi sản xuất

TTVN - 10/12/2011 1:21:00 CH


“Cần phải có những động thái ngay trong tuần tới để đưa danh mục TTCK ra khỏi cụm phi sản xuất; Hãy để khống chế cấp tín dụng cho CK, repo CK trên cơ sở vốn điều lệ của TCTD”

Với tư cách là nhà đầu tư tương lai khi Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cổ phần hóa, ông Trần Bắc Hà – Chủ tịch BIDV có những chia sẻ về thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) trong buổi Roadshow của BIDV tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh khi nhà đầu tư đề cập đến những biện pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Dưới đây là trích đoạn nội dung trao đổi của ông Trần Bắc Hà.

Tính từ tháng 10 cho đến tháng 11, TTCK liên tục giảm với mức giảm sâu 10,5%. Nhưng có điều tôi thấy hơi nghịch lý là tháng 10 và 11 chỉ số CPI giảm nhanh, mạnh và các chỉ số cho thấy nhiều khả năng tăng trưởng GDP chắc chắn đạt được 6%. 
Tăng trưởng xuất khẩu  11 tháng đầu năm hơn 30% so với cùng kỳ năm 2010 (Số liệu Hải Quan Việt Nam cho thấy tăng trưởng xuất khẩu từ đầu năm đến 15/11 là 30,5% so với cùng kỳ năm 2010 – PV). Đây là dấu hiệu cho thấy mặc dù kinh tế khó khăn nhưng dấu hiệu của sự phục hồi đã bắt đầu xuất hiện. Nhưng tại sao TTCK đi xuống? 
Theo tôi, thứ nhất, chúng ta phải tái cấu trúc TTCK một cách đồng bộ và toàn diện từ cơ chế vận hành, khuôn khổ pháp lý cho đến thực tiễn của thị trường. 
Vốn hoá thị trường của ta 33 tỷ USD, trong khi Trung Quốc là khoảng gần 3.700 tỷ USD mà Trung Quốc chỉ có 107 công ty khứng khoán trong khi chúng ta có 105 CTCK. 
Thứ hai, dường như chúng ta đang bỏ rơi TTCK... chỉ để chúng ta nói với thế giới chúng ta cũng đang đi theo kinh tế thị trường. 
Năm 2008 và 2009, Chính phủ chỉ đạo SCIC bơm ra một lượng vốn để cứu vãn và nâng đỡ thị trường, nhưng rõ ràng trong năm nay khi thị trường liên tục giảm, Chính phủ chưa có một động thái nào. Mặc dù, trong phiên họp gần nhất Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu có biện pháp sớm tháo gỡ cho TTCK và bất động sản (BDS). 
BĐS 3 cấu phần sau đã được nới: (i) Cho vay tiêu dùng; (ii) phân khúc thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp – công nhân – tái định cư; và (iii) các dự án BĐS dở dang sẽ và sắp hoàn thành sẽ hoàn thành. Thế thì, tại sao câu chuyện của TTCK chưa được giải toả?! 
Tôi chỉ nói đùa, tốt nhất là thị trường tiền tệ, TTCK, bảo hiểm nên nhập vào và trực thuộc NHNN là tốt nhất.  Bởi kênh của TTCK bao giờ cũng thông kênh với thị trường tiền tệ và các hoạt động ngân hàng.
Thứ hai, tôi có đề nghị là cần phải có những động thái ngay trong tuần tới này để đưa danh mục TTCK ra khỏi cụm phi sản xuất; Hãy để khống chế cấp tín dụng cho chứng khoán, repo chứng khoán trên cơ sở vốn điều lệ của các tổ chức tín dụng. 
Nếu Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có động thái sớm và kịp thời, đồng thời nghị định sửa đổi của Bộ Tài chính và Chính phủ cần phải được sớm ban hành trong năm 2012. Ví dụ như các quỹ đóng, đến hạn 2012 là phải đóng/rút, bán tháo để rút tại sao không cho quỹ mở vào, hay ETF được vận hành.

Q. Nguyễn
Lược ghi

Theo TTVN

Các tin liên quan