Tiêu đề 20170116_BSC_Vietnam Sector Outlook_2017_VN
Loại báo cáo Phân tích ngành
Nguồn BSC
Chi tiết Ngày : 23/01/2017
Số trang : 81
Ngôn ngữ : Tiếng Việt
Dạng tệp : .PDF
Kích thước : 2729 Kb
Tải về: 4589
Tải về
Bình chọn (Bạn phải đăng nhập để bình chọn)
Tóm tắt

CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ NGÀNH 2017
Thị trường chứng khoán đã có mức điều chỉnh vào cuối năm 2016 và được kéo lại nhờ hiệu ứng tâm lý từ các cổ phiếu mới lên niêm yết như BSC đã dự báo (link). Yếu tố này được dự báo sẽ tiếp tục đem lại làn gió mới cho thị trường trong năm 2017. Xét về góc độ vĩ mô, thị trường, và triển vọng các ngành / doanh nghiệp, BSC cho rằng 2017 sẽ là một năm đầu tư đầy thú vị và hấp dẫn khi một loạt các cổ phiếu OTC tiếp tục lên niêm yết, bên cạnh đó những cổ phiếu lớn niêm yết trên sàn với triển vọng tăng trưởng tốt, bị lãng quên trong thời gian qua đã về vùng giá hấp dẫn, cũng là điểm đến an toàn cho dòng tiền đầu tư. Tuy nhiên cơ hội luôn song hành cùng thách thức, đòi hỏi nhà đầu tư cần tỉnh táo khi đưa ra quyết định. Để giúp nhà đầu tư có góc nhìn toàn diện, BSC đưa ra báo cáo Chiến lược đầu tư Ngành thường niên 2017 nhằm tổng kết các chủ đề đầu tư đáng lưu ý của năm, triển vọng từng ngành cụ thể, triển vọng Vĩ mô cũng như xác định thị trường đang ở đâu trong chu kỳ kinh tế, qua đó mong muốn nhà đầu tư có thể tìm được những cơ hội tốt, mức giá hợp lý, đồng thời hạn chế được những rủi ro khách quan của thị trường.


1. Những chủ đề đầu tư đáng lưu ý của năm 2017
Thị trường chứng khoán luôn thay đổi và mỗi năm sẽ có những điểm sáng đặc biệt, như  Dầu khí 2014, Ngân hàng 2015 và Thép 2016. Kể từ năm 2015, BSC bắt đầu đề cập về những chủ đề đầu tư trong báo cáo Triển vọng năm, và khi nhìn lại chúng tôi nhận thấy đa phần đó đều là những dấu mốc quan trọng của năm. Năm 2016 kết thúc với làn sóng OTC lên niêm yết, liệu làn sóng đó có còn tiếp diễn? liệu năm 2017 sẽ còn những điểm sáng nào khác? Với tình hình vĩ mô Thế giới, vĩ mô trong nước và điều kiện hiện nay của thị trường, BSC cho rằng những chủ đề dưới đây là đáng lưu ý trong năm 2017. Các yếu tố Vĩ mô và thị trường không được thuận lợi và ổn định như giai đoạn vừa qua cũng làm thị trường khó dự đoán hơn, nhưng không phải không có những cơ hội dành cho nhà đầu tư. Chúng tôi tổng kết quan điểm qua 6 chủ đề sau:
Những chủ đề đầu tư đáng lưu ý của năm 2017:
•    Thứ nhất, nhóm cổ phiếu OTC lên niêm yết, cơ hội tiếp diễn.
•    Thứ hai, nhóm doanh nghiệp nhà nước chuẩn bị Cổ phần hóa.
•    Thứ ba, nhóm cổ phiếu thoái vốn hoặc hết room.
•    Thứ tư, nhóm cổ phiếu cơ bản, đầu ngành, cổ tức cao và tập trung vào thị trường trong nước.
•    Thứ năm, các Hiệp định thương mại tự do.
•    Thứ sáu, ảnh hưởng từ mặt bằng giá nguyên vật liệu, lạm phát tăng trở lại và khả năng tăng lãi suất.


Nhận định Triển vọng Ngành 2017:

Khi kinh tế dần hồi phục, cùng với nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ có hiệu lực trong năm 2017, chúng tôi cho rằng thị trường sẽ được dẫn dắt bởi sự hồi phục của ngành Dầu khí, với kỳ vọng chính phủ gia tăng sản lượng khai thác cùng với việc mặt bằng giá dầu được dự báo cải thiện.
•    Chúng tôi đánh giá KHẢ QUAN với các ngành: Xây dựng, Công nghệ, Dầu khí, Cảng biển, Điện, Bảo hiểm , Phân bón, Cao su và Thép. Trong đó ngành chúng tôi ưa thích nhất vể mặt cơ bản là CNTT và Cảng biển, về quy mô là Dầu khí. Trong số những ngành được đề cập, Phân bón là ngành có thể có chuyển biến bắt đầu từ 2017.
•    Chúng tôi đánh giá TRUNG LẬP với các ngành: Bất động sản, Gạch men, Dệt may,  Đồ uống, Xi măng, Ô tô, Nhựa, Mía đường, Săm lốp,  Ngân hàng, Dược, và Vận tải biển. Chúng tôi cũng khá thận trọng với ngành Bất động sản, dù xu hướng tăng trưởng lợi nhuận là khá rõ ràng nhưng NĐT sẽ quan tâm nhiều hơn đến các chỉ tiêu bán hàng khi xem xét ngành này. Trong số các ngành trung lập chúng tôi kỳ vọng sự chuyển biến sẽ đến từ Ngân hàng, xi măng. Triển vọng chung của nhóm này đan xen tốt và xấu, nên cơ hội nếu có sẽ không đến với toàn bộ cổ phiếu.
•    Về phía các ngành KÉM KHẢ QUAN, chúng tôi cho rằng ngành Thủy sản sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn trong năm  2017. Chúng tôi không bi quan nhưng cho rằng nhà đầu tư quan tâm đến ngành này có lẽ nên kiên nhẫn chờ đợi thêm và chúng tôi sẽ cập nhật lại quan điểm khi xuất hiện những tín hiệu mới.